ถ้อยคำของ 'พล.อ.สุรยุทธ์' ถึง 'พล.อ.เปรม'

ถ้อยคำของ 'พล.อ.สุรยุทธ์' ถึง 'พล.อ.เปรม'

ถ้อยคำของ "พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์" ถึง "พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์"

ในวันที่ทำเนียบองคมนตรี ไม่มีพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ปฎิบัติหน้าที่ประธานองคมนตรีเฉกเช่นวันก่อน พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี กล่าวว่า

ความประทับใจที่มีต่อ ฯพณฯ พล.อ.เปรม นั้นมีมาก เพราะผมได้มีโอกาสรับใช้ท่านประธานองคมนตรีในช่วงที่ท่านเป็นผู้บัญชาการทหารบก เป็นช่วงปลายปีพุทธศักราช 2521 โดยที่ผมพ้นหน้าที่จากตำแหน่ง อาจารย์โรงเรียนเสนาธิการทหารบก ไปทำหน้าที่เป็นผู้บังคับกองพันของกรมทหารราบที่ 23 ที่โคราช ท่านได้ขอตัวให้มาช่วยเป็นฝ่ายเสนาธิการของท่านที่กรุงเทพฯ ซึ่งผมก็ต้องวิ่งไปวิ่งมาระหว่างโคราชกับกรุงเทพฯ

ในช่วงนั้นถือได้ว่าเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อที่ท่านจะขึ้นมาดำรงตำแหน่ง และมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านผู้บังคับหน่วยของข้าราชการทหาร ซึ่งเหตุการณ์ที่สำคัญขณะนั้นทำให้ตนมีความเลื่อมใสในการตัดสินใจของท่านเป็นอย่างมาก ทุกเรื่องท่านจะสอบถามถึงสาเหตุของเรื่องราวต่างๆ ฝ่ายเสนาธิการ ถามถึงเหตุผล ถามถึงทางเลือกที่สามารถจะเลือกใช้ในการตัดสินใจได้ แล้วท่านก็จะตัดสินใจด้วยข้อมูลของท่านเอง เป็นส่วนที่ทำให้เห็นว่าท่านเป็นผู้บังคับบัญชาที่มีความรอบคอบ มีความเฉียบขาด และมองการณ์ไกลในเรื่องต่างๆ

หลังจากนั้นเมื่อท่านทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรี ท่านให้ผมไปช่วยงานในเรื่องต่างๆ ก็ได้ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สิ่งสำคัญที่ท่านได้เน้นในช่วงนั้น คือ ความซื่อสัตย์ ทำให้บ้านเมืองก้าวหน้าไปได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นประเด็นสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เจ้าหน้าที่ประจำสำนักนายกฯ ทุกคนที่เข้าไปช่วยงาน ต่างก็เข้าใจดีว่า ทุกเรื่องต้องกลั่นกรองด้วยความรอบคอบ เป็นไปด้วยความซื่อสัตย์ เป็นเรื่องที่ได้รับการชี้นำจากท่าน

เมื่อมาทำหน้าที่เป็นองคมนตรี ได้มีโอกาสร่วมงานกับท่านอีกครั้ง ในช่วงที่ท่านเป็นประธานองคมนตรีนี้เอง ก็ได้แสดงความเป็นผู้นำที่ถวายความจงรักภักดีอย่างยิ่งยวดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ว่าเรื่องใดๆ ก็ตาม ที่จะมีผลกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ท่านจะให้คณะรัฐมนตรีพิจารณากันอย่างรอบคอบ และหาทางที่จะดำเนินการในทางที่จะมีผลกระทบน้อยที่สุด

เป็นเรื่องที่ประทับใจทั้ง 3 ช่วงของการทำหน้าที่ของผมที่ประทับใจใน ฯพณฯ พล.อ.เปรม เป็นอย่างมาก และยังอยู่ในความทรงจำของผมตลอดมา

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวต่อไปอีกว่า ครั้งสุดท้ายที่ได้เจอ ฯพณฯ พล.อ.เปรม เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (21 พ.ค.62) เมื่อ 7 วันที่ผ่านมา ท่านมาประชุมคณะองคมนตรี ท่านยังได้ดำเนินการประชุมจนหมดวาระการประชุม เป็นความประทับใจที่ท่านทุ่มเทเสียสละ และทำงานจนกระทั่งวาระการประชุมครั้งสุดท้าย

ท่านได้ขอบใจคณะองคมนตรีที่ได้ช่วยทำงานในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่ลุล่วงไปได้เป็นอย่างดี ท่านขอว่า ต่อไปอาจจะขอลาการประชุมบ้าง เพราะว่าสุขภาพร่างกายไม่ค่อยจะสมบูรณ์นัก ก่อนที่จะปิดการประชุม ซึ่งก็ไม่ได้คิดว่า ท่านจะจากพวกเราไปเร็วมากขนาดนี้ ทราบข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของท่านตอนอยู่ที่บ้าน เมื่อวันอาทิตย์ เวลา 09.00 น. เป็นความสูญเสียที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นเร็วมากขนาดนี้