'ประพันธ์' ย้ำ สูตรคำนวณบัญชีรายชื่อมีสูตรเดียว

'ประพันธ์' ย้ำ สูตรคำนวณบัญชีรายชื่อมีสูตรเดียว

"ประพันธ์" ย้ำ สูตรคำนวณบัญชีรายชื่อมีสูตรเดียว ไม่เป็นความลับ เก็บอยู่ที่สภาฯไปขอดูได้ แจง กกต. ต้องคิดตามตารางสูตร พรรคการเมืองไม่สามารถตีความสร้างสูตรใหม่ได้

นายประพันธ์ นัยโกวิท อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญและอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมหารือคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของ กกต. ต่อกรณีการคิดคำนวณสูตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า อำนาจในการคิดคำนวณ ส.ส. เป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ซึ่งใน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 วรรคท้าย ให้ กกต.เป็นผู้ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด หลักคิดของรัฐธรรมนูญฉบับนี้มุ่งให้ทุกคะแนนที่ประชาชนออกเสียงมีความหมายไม่ถูกทิ้งเสียเปล่าเพื่อเป็นการสะท้อนถึงสิ่งที่ประชาชนคิด และวิธีการคิด ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตารางการคิดก็ไม่ได้เพิ่งมาคิดในขณะนี้ มีการเสนอมาตั้งแต่ในชั้นของ กกต.ชุดที่แล้ว เสนอมาที่ กรธ. และเสนอต่อไปที่คณะกรรมาธิการร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งในชั้นของกรรมาธิการยกร่างฯกฎหมายลูก ก็ได้มีการนำตารางการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อมาพิจารณาและยกร่างเป็นกฎหมาย ดังนั้นตารางการคิดคำนวณ ส.ส. มีอยู่ที่รัฐสภา ไม่ได้เป็นความลับ สามารถขอดูได้

 

สูตร

"ในการหารือ ผมได้ชี้แจงถึงที่มาที่ไปของการคิดคำนวณ ว่าเป็นมาอย่างไร ได้เรียนว่ามีอยู่แล้วในร่างเดิม เสนอมาจากสำนักงาน กกต.เอง และก็มีการพิจารณาใน กรธ. ร่างที่เสนอสนช.ก็มีการเสนอไป และมีการปรับปรุงในวาระของคณะกรรมาธิการฯ ก่อนที่จะออกมาเป็นกฎหมาย ทั้งนี้ในกรรมการยกร่างฯเราพิจารณาทั้งหมดว่า กรณีไม่มีโอเวอร์แฮงค์จะทำอย่างไร หรือมีโอเวอร์แฮงค์จะคิดคำนวณอย่างไร รวมทั้งพิจารณาไปถึงว่าถ้าต้องประกาศ ส.ส. ร้อยละ 95 เพื่อให้เปิดประชุมสภาฯได้ การคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อจะคิดอย่างไรซึ่งก็เขียนออกมาเป็นมาตรา 128 และ 129 ของ พ.ร.ป.ส.ส.ซึ่งรายละเอียดของตารางการคำนวณก็อยู่ที่รัฐสภา และเปิดเผยได้"นายประพันธ์ กล่าว 

        สูตร

เมื่อถามว่าเหตุใดกฎหมายต้องเปิดช่องให้ กกต.มาทำสูตรคำนวณตอนหลัง ไม่กำหนดไปเลยว่า สูตรใดเป็นสูตรที่ถูกต้อง นายประพันธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ ตารางการคำนวณมีอยู่แล้ว ระบุชัดว่าการคำนวน ส.ส.ทำอย่างไร เก็บอยู่ที่สภาฯแต่มาตรา 128 เขียนว่า ให้ กกต.เป็นผู้คิด หมายความว่า กกต.ก็ต้องไปดูสูตรแล้วคิดออกมา ว่าจะออกมาอย่างไร และย้ำว่าในการยกร่างฯ มีสูตรและวิธีการคำนวณอยู่ก่อนแล้ว และมีสูตรเดียว 

และเมื่อถามต่อว่าจะต้องยึดสูตรนี้และพรรคการเมืองไม่สามารถไปตีความกฎหมายแล้วคิดเป็นสูตรอื่นออกมาใช่หรือไม่ นายประพันธ์ กล่าวว่า อันนี้เป็นสูตรการคำนวณที่มีการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และมีสูตรเดียว ส่วนกรณี 12 พรรคเล็กจำนวนพึงมีไม่ควรได้เก้าอี้ แต่กลับได้ ส.ส.ถูกกำหนดอยู่ในสูตรที่ กธร. คิดหรือไม่ นายประพันธ์ กล่าวว่า อยู่ในสูตรที่มีอยู่ในกรรมาธิการฯ และมีปรากฏมาตั้งนานแล้ว