หาก 'ทษช.' ไม่อยู่ แต้มนี้ใครจะคว้า

หาก 'ทษช.' ไม่อยู่ แต้มนี้ใครจะคว้า

บ่ายๆ 7 มี.ค. จะรู้แล้วว่า "ไทยรักษาชาติ" จะยังคงความเป็นพรรคการเมืองและลงเลือกตั้ง 24 มีนาคมนี้ได้หรือต้องยุบพรรค ตามคำร้องของกกต.หลังสร้างบิ๊กเซอร์ไพรส์ไปเมื่อ 8 กุมภาพันธ์

หนึ่งเดือนนับตั้งแต่วันที่หัวหน้าพรรค ทษช. ยื่นบัญชีรายชื่อนายกฯและเปิดเผยต่อสังคมนั้น หลากความเห็นสะท้อนออกมากันมาก และวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ จะอ่านคำวินิจฉัยในกรณีออกมาและทุกฝ่ายต้องน้อมรับ

มีการคะเนกันในมุมลบตามประสาคอการเมืองว่า ทษช. โดนลบชื่อจากสารบบกว่า 99% และแต้มที่มีอยู่จะไหลไปพรรคใดดีในข่ายต้าน "ลุงตู่-พปชร." นอกเหนือเขตที่เพื่อไทยส่งผู้สมัครซ้อนกับทษช.อยู่บ้าง

หาก \'ทษช.\' ไม่อยู่ แต้มนี้ใครจะคว้า

"อนาคตใหม่" น่าจะเวิร์กสุด แต่มองแล้วชะตาไม่ค่อยจะสดใสนัก เพราะแว่วว่าพรรคสีส้มนี้จะโดนทัณฑ์หลังจากหย่อนบัตร แต้มที่ลงให้พรรคนี้จะกลายสภาพเป็น คะแนนตกน้ำและเสียฟรีไป

ดังนั้น หากเลือกแนวนี้เสมือนทิ้งแต้มให้เพื่อนเปล่าๆ

หาก \'ทษช.\' ไม่อยู่ แต้มนี้ใครจะคว้า

"เสรีรวมไทย" หากโอนไปพรรคนี้ "เดอะตู่" น่าจะมีส.ส.เพิ่มได้บ้างในส่วนปาร์ตี้ลิสต์ แต่มีข้อกังขาคือเดอะตู่นั้นน่าจะคุมยากสักนิด เพราะทำงานแนวฮีโร่ อีกทั้งยามนี้ ยังบู๊กับท็อปบูทแบบไม่เกรงใจใคร สองปัจจัยนี้ต้องเคาะให้ขาดหากจะปันคะแนนไปให้พรรคนี้

"เพื่อชาติ" พรรคกระยาจกในสาแหรกตระกูลเพื่อ ตามที่ตุ๊ดตู่นิยามพรรคตัวเองไว้ พรรคนี้ก็ยังลุ้นอยู่หลังจาก พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ไขก๊อกและแฉสิ่งแปลกๆ ในพรรคออกมาเกี่ยวกับการจัดปาร์ตี้ลิสต์ที่มีเรื่องเงินทองเข้ามาเอี่ยว จนแว่วว่า กกต. ตั้งทีมลับเก็บข้อมูล

หาก \'ทษช.\' ไม่อยู่ แต้มนี้ใครจะคว้า

แม้หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ จะออกมาให้ข่าวหย่าศึกแล้ว แต่คนวงในรู้ดีว่าสาย "ยุทธ ตู้เย็น" เก็บแต้มในสายของตัวเอง "สายตุ๊ดตู่" ก็ไปอีกทางหนึ่งและไม่ต้องมาเจอกัน เพราะหลังเสร็จศึกคราวนี้ สายใดสายหนึ่งต้องยกก๊วนออกจากเพื่อชาติไปแน่นอน

"ประชาชาติ" ของกลุ่มวาดะห์ ที่ส่งผู้สมัครหลายเขตและใกล้เคียงกับ ทษช. แต่ความป๊อปปูลาร์น่าจะด้อยกว่าพรรคอื่นๆ หากจะย้ายคะแนนไปให้และอาจจะไม่เวิร์กเท่าใด

สายลับแจ้งความผ่านสายลมจากทะเลทรายแห่งอาหรับว่า "นายใหญ่" วันนี้นั่งบัญชาการอยู่ย่านนี้และมีหนึ่งในไอ้ห้อยไอ้โหนไปเกาะติดนายใหญ่หลายวันแล้ว และรอคำสั่งว่าจากนายใหญ่ว่าจะให้ ทษช. เดินหน้าแบบใดในการเทแต้ม

หาก \'ทษช.\' ไม่อยู่ แต้มนี้ใครจะคว้า

แว่วว่า หนึ่งในสูตรที่จะแบ่งปันคะแนนให้พรรคขั้วตรงข้าม ลุงตู่ คือ ผู้สมัครพรรคใดคะแนนนิยมดี ให้เทไปทางนั้นและตอกย้ำกับพันธมิตรและแฟนคลับว่าหากคะแนนใครดีกว่าในเขตนั้นๆโยกแต้มไปให้คนที่มีลุ้นกันไปเลย ไม่ต้องตัดแต้มกันเอง อื่นๆว่ากันหลังจบเกม

แต่คนโตย่านเพชรบุรีตัดใหม่ กลัวว่าขั้วลุงตู่จะเล่นใต้ดินเพราะอย่าลืมว่าหลังหย่อนบัตรแล้วอีกหลายวันกว่าจะรับรองผล...ตรงนี้แหละที่จะพลิก เพราะมันมีเวลาทอดยาวที่อาจทำให้ใจคนเปลี่ยนได้

“เมื่อก่อนเลือกเสร็จบ่ายสาม ค่ำๆ รู้ผลแล้ว ดึกนิดนัดคุยกันในการร่วมงาน แต่คราวนี้เลือกเสร็จห้าโมงเย็น และราวสองเดือนกว่าจะรับรองผล ปลายเดือนพฤษภาคม จึงเริ่มคุยแบบจริงจังเพราะมองว่ากกต.รับรองเบ็ดเสร็จจะอยู่ตอนนั้น สองเดือนนี้แหละไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้น ลุ้นรายนาทีเลยทีเดียว” คนโตย่านเพชรบุรีตัดใหม่เปรย

เพราะการเมืองยามนี้แปรผันรายวัน และแข่งดุเดือดเลือดพล่าน เนื่องจากขั้วลุงตู่แปรหมากกลเสมอๆโดยน่าจะมีมูลว่าคะแนนนิยมลุงตู่-พปชร.ยังฟูไม่พอจนบางคนคิดดีลทำตัวเองแพ้ฟาล์วเพื่อล้มกระดานหวัง จัดทัพใหม่ แต่ใครบางคนก็ค้านและแก้เกมใหม่เกี่ยวกับลีลาของลุงตู่ให้สอดรับจังหวะของพปชร.

หาก \'ทษช.\' ไม่อยู่ แต้มนี้ใครจะคว้า

สิบกว่าวันที่เหลืออยู่นั้น แปลว่าพปชร.และลุงตู่ปรับหมากกันยุ่ง เพราะเดินพลาดคราวเดียวอาจแพ้ทั้งสงครามเพราะขั้วตรงข้ามไม่เอาไว้อยู่แล้ว

งานนี้เหนื่อยทั้งสองขั้ว...