'ณัฐวุฒิ' จี้ 'มีชัย' ตั้งโต๊ะแถลงประเด็นเลือกตั้งใน 150 วัน ชัดๆ

'ณัฐวุฒิ' จี้ 'มีชัย' ตั้งโต๊ะแถลงประเด็นเลือกตั้งใน 150 วัน ชัดๆ

ทษช.รอดูกกต.กำหนดวันเลือกตั้งก่อนกำหนดท่าที วอนรัฐอย่าคุกคาม-จับกุมกลุ่มปปช.ที่เรียกร้องไม่ให้เลื่อนเลือกตั้ง จี้ "มีชัย" ตั้งโต๊ะแถลงเจตนารมณ์กฎหมายจัดเลือกตั้งให้เสร็จสิ้นใน 150 วัน

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.62 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีการรวมตัวคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้งจากวันที่ 24 ก.พ. ว่า ทษช.ยืนยันจุดยืนไปแล้วว่าสนับสนุนการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. และเมื่อมีประชาชนจำนวนหนึ่งออกมาเคลื่อนไหวไม่ให้เลือนการเลือกตั้งเป็นเสรีภาพโดยชอบของประชาชนที่จะแสดงออกอย่างสันติ เมื่อรัฐบาลพูดชี้นำ กกต.ถึงวันเลือกตั้งที่เหมาะสมได้ ประชาชนก็น่าจะมีเหตุผลที่สามารถแสดงถึงความต้องการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันหนึ่งวันใดได้

อย่างไรก็ตาม ทษช.ขอเป็นกำลังใจให้กกต.พิจารณาและตัดสินใจกำหนดวันเลือกตั้งอย่างรอบด้าน และไม่ควรมีพรรคการเมืองใดไปก้าวล่วง โดยหวังว่ากกต.จะเลือกเป็นเสาหลักของประชาธิปไตย อย่าเป็นไม้เลื้อยให้กับเผด็จการตั้งอยู่บนพื้นฐาน เพราะขณะนี้สังคมไทยเสื่อมศรัทธาต่อองค์กรอิสระที่ทำให้การตรวจสอบทุจริตเป็นเรื่องเหลวไหล

"การที่ประชาชนบางกลุ่มออกมารวมตัวเรียกร้องไม่ให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป เป็นการยืนยันใจเจตนาว่าประชาชนรอฟังรัฐบาลมาตลอด 5 ปี แต่รัฐบาลก็เปลี่ยนเจตนาตลอด ดังนั้นหากการชุมนุมเรียกร้องยังคงเป็นไปอย่างสงบสันติ มีกำหนดเวลาเริ่มและเลิกอย่างชัดเจน และไม่มีแนวโน้มที่จะก่อความวุ่นวาย รัฐบาลและผู้มีอำนาจก็ควรมองด้วยความเข้าใจ ไม่ควรมีการกดดันด้วยการคุกคามจับกุม เพราะจะทำให้บรรยากาศของการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความตึงเครียด" นายณัฐวุฒิกล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ทษช.จะรอดูความชัดเจนของกกต.ในการกำหนดวันเลือกตั้งก่อนว่าจะมีการเลื่อนออกไปหรือไม่ หากเลื่อนเกิดจากเหตุผลใด จากนั้นจึงจะพิจารณากำหนดท่าทีใดๆ เพราะกกต.ยืนยันมาโดยตลอดว่ามีความพร้อมจัดการเลือกตั้ง ดังนั้นจึงต้องขอรอดูท่าที และเหตุผลของกกต.ก่อน ตราบใดที่ยังไม่มีการกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ทุกอย่างถือว่าน่าเป็นห่วง ไม่ว่าจะเป็นประเด็นกรอบระยะเวลาในการจัดการเลือกตั้ง 150 วัน ซึ่งอาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ จึงมีความเป็นห่วงว่าประชาธิปไตยของประเทศจะเป็นโมฆะๆไปอีกนานแค่ไหน อนาคตของประเทศจึงเหมือนแขวนอยู่บนเส้นด้าย ซึ่งรัฐบาลสามารถลดความเคลือบแคลงสงสัย แต่กลับเพิ่มน้ำหนักความวิตกกังวลตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทษช.จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความประเด็นจัดการเลือกตั้งใน 150 วันหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายพูดถึง ซึ่งทษช.ไม่ขัดข้อง แต่อยากเรียกร้องให้นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวพร้อมกับกรธ.ถึงเจตนารมณ์ในการร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้เกิดความชัดเจน ไม่ควรปล่อยให้สถานการณ์คลุมเครือ แล้วใช้เป็นไพ่ใบสุดท้ายทำให้การลงคะแนนของประชาชนไม่เกิดผล

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ประกาศไม่เสนอชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรค โดยจะรอให้มีเสียง 250 ที่นั่งก่อนว่า ตนไม่ขอแสดงความเห็นว่าพรรคของนายสุเทพจะได้กี่ที่นั่ง

"สำหรับ ทษช.มีความชัดเจนว่าไม่มีทางที่จะยกมือให้สนับสนุนคนที่คุณก็รู้ว่าใคร ไม่เอาประชาธิปไตยไปสมรู้ร่วมคิดกับเผด็จการ โดยไม่ขอหวังลาภผลทางอำนาจและทางการเมือง เลือกพรรคของนายสุเทพหรือพรรคที่นายสุเทพเคยสังกัด จะได้คนที่คุณก็รู้ว่าใคร แต่ถ้าเลือกทษช.คือเลือกหลักการประชาธิปไตย โดยพรรคจะประกาศชื่อแคนดิเดทนายกฯ ตามกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด" นายณัฐวุฒิกล่าว

จากนั้นนายณัฐวุฒิพร้อมแกนนำพรรค แถลงข่าวถึงแผนการหาเสียงและพื้นที่รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งทั่วประเทศว่า ทษช.ได้แบ่งชุดปฏิบัติการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง 7 ชุด ออกปฏิบัติการในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยจะเป็นการผสมผสานระหว่างคนรุ่นใหญ่กับคนรุ่นใหม่ โดยจะกระจายลงพื้นที่หาเสียงปราศรัยย่อยวันละ 7 จุด เพื่อทำงานร่วมกับผู้สมัครรับเลือกตั้ง รวมถึงการปราศรัยระดับเขตที่จะมีแกนนำพรรคจากส่วนกลางลงพื้นที่ช่วยปราศรัย และการปราศรัยใหญ่ที่จะมีผู้บริหารพรรคและแกนนำลงพื้นที่แถลงนโยบายของพรรค โดยการปราศรัยจะใช้รถปฏิบัติการเคลื่อนที่ติดตั้งอุปกรณ์และเทคโนโลยีต่างๆเพื่อเข้าถึงประชาชนให้ได้มากที่สุด สามารถถ่ายทอดสดภาพและเสียงในการปราศรัยย่อยมายังส่วนกลาง และส่งสัญญาณถ่ายทอดสดของแกนนำพรรคไปยังประชาชนทุกพื้นที่ได้ตลอด โดยทษช.จะเปิดตัวรถปฏิบัติการเคลื่อนที่ในวันพุธที่ 9 ม.ค.นี้