'จาตุรนต์' อัด 'ธีรยุทธ' พูดแฝงนัย ส่งเสริมสืบทอดอำนาจเผด็จการ

'จาตุรนต์' อัด 'ธีรยุทธ' พูดแฝงนัย ส่งเสริมสืบทอดอำนาจเผด็จการ

"จาตุรนต์" อัด "ธีรยุทธ" พูดแฝงนัย ส่งเสริมสืบทอดอำนาจเผด็จการ หลังการันตี "ประยุทธ์" นั่งนายกฯอีกรอบ 100 เปอร์เซนต์

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.61 นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึงกรณีนายธีรยุทธ บุญมี ปาฐกถา 45 ปี 14 ตุลาฯ “มองประเทศไทยหลังการเลือกตั้ง ปัญหาใหญ่กว่าวิกฤติการเมือง” ว่าเป็นความพยายามสร้างความชอบธรรมให้กับการสืบทอดอำนาจของ พ.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. โดยบอกว่า เป็นเรื่องที่ถูกวางแผนมาอย่างเป็นระบบหมดแล้ว จนสังคมไทยไม่อาจหลีกเลี่ยง ถึงกับบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้เป็นนายกฯ ร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งๆ ที่ก็ยอมรับว่า พล.อ.ประยุทธ์ กับพวก ปกครองด้วยระบบอำนาจนิยมที่เอื้อทุนขนาดใหญ่ให้เข้มแข็ง จนเกิดสภาพรวยกระจุก จนกระจาย ประเทศต้องเสียหาย

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า การพูดอย่างนี้เท่ากับบอกประชาชนให้ยอมๆ กันไป ไม่ว่าจะเดือดร้อนกันแค่ไหนก็ต้องยอมให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ไปอีกเป็นสิบๆ ปี ทั้งๆ ที่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ถึงแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะมีความได้เปรียบจากกฎกติกาทุกอย่าง และยังเป็นผู้คุมกฎ และอยู่เหนือกฎทั้งหลายด้วยก็ตาม แต่เมื่อประชาชนมีอำนาจจากการเลือกตั้ง หากประชาชนพร้อมใจกันจริงๆ ก็อาจร่วมกันหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ ลงได้ แต่นายธีรยุทธกลับจงใจไม่พูดถึง

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า การพูดว่า พล.อ.ประยุทธ์ กำลังใช้โครงการต่างๆ ประมูลเสียงชาวบ้าน เหมือนสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร เป็นการบิดเบือนความจริงอย่างร้ายกาจ จนทำให้การพูดครั้งนี้ไม่เหลือความเป็นวิชาการอยู่เลย พรรคไทยรักไทยและพรรคที่ต่อเนื่องมา คือพลังประชาชนและเพื่อไทย ชนะการเลือกตั้งมาทั้งหมด 6 ครั้ง ไม่นับที่เป็นโมฆะก็ 4 ครั้ง ถ้าไม่ได้เสียงเกินครึ่งก็เกือบครึ่ง มีเพียงครั้งเดียวที่มีการเลือกตั้งในขณะเป็นรัฐบาลรักษาการที่ก็ถูกควบคุมด้วยกฎระเบียบของ กกต. นอกนั้นไม่ได้เป็นรัฐบาลรักษาการเลย ส่วนนโยบายและโครงการที่ไทยรักไทยทำในระหว่างเป็นรัฐบาล ก็ไม่ใช่การแจกเงินหาเสียงอย่างที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ แต่เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุน มีโอกาสทำมาค้าขายมากขึ้นและทุกอย่างก็อยู่ภายใต้การควบคุมของ กกต.

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า การพูดของ นายธีรยุทธ ในประเด็นนี้ จริงๆ แล้วคือ พยายามจะกลบเกลื่อนความเลวร้ายของการใช้โครงการงบประมาณมาหาเสียงที่เกิดขึ้นในปัจจุบันว่า ก็เหมือนๆ สมัยก่อน ทั้งๆ ที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงเลยแม้แต่น้อยไม่น่าเชื่อว่า การพูดเพื่อส่งเสริมการสืบทอดอำนาจเผด็จการที่แฝงเร้นด้วยการบิดเบือนข้อเท็จจริงจะเกิดขึ้นในวันรัฐธรรมนูญ จากผู้ที่เคยเรียกร้องรัฐธรรมนูญมาก่อน