'มาร์ค' เผยจบปัญหา 'ถาวร-วิทยา' เปิดบ้านรับ 'สุเทพ'

'มาร์ค' เผยจบปัญหา 'ถาวร-วิทยา' เปิดบ้านรับ 'สุเทพ'

“มาร์ค” เผยจบปัญหา “ถาวร-วิทยา” เปิดบ้านรับ “สุเทพ” ปราศรัยด้วยดี เคาะมาตรการป้องกัน ถ้ามีใครทำอีกอาจถูกพิจารณาไม่ส่งลงเลือกตั้ง หรือถึงขั้นขับออกจากพรรค

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 21 พ.ย.61 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคว่า วันนี้ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบถึงกรณีที่มีสมาชิกสองคนคือ นายถาวร เสนเนียม อดีตสส.สงขลา และนายวิทยา แก้วภราดัย อดีตสส.นครศรีธรรมราช ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำกิจกรรมของพรรคการเมืองอื่น โดยที่ประชุมเข้าใจตรงกันว่า เรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัว การคบหาสมาคมในหมู่นักการเมือง หรือคนที่เคยร่วมงานถือเป็นเรื่องปกติ รวมถึงการต้อนรับ ทานข้าว ทานน้ำ กินกาแฟ เล่นกีฬา ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่การไปปรากฏตัวระหว่างการทำกิจกรรมของพรรคการเมืองอื่นก่อให้เกิดความสับสนในหมู่สมาชิกและประชาชน ซึ่งการเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองใดก็พึงทุ่มเทสนับสนุนพรรคการเมืองนั้น การไปอยู่ในกิจกรรมของพรรคการเมืองอื่น ที่กระทบกับการแข่งขันของพรรคประชาธิปัตย์โดยตรง ทำให้เกิดความสับสนในหมู่สมาชิกปละประชาชน ถึงจุดยืนแนวทางของพรรคเป็นอย่างไร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า ตนจึงขอให้นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรค ในญานะที่ดูแลพื้นที่ภาคใต้ รวบรวมข้อเท็จจริง จากนั้นตนได้โทรศัพท์คุยกับนายวิทยา และได้พบกับนายถาวร อธิบายให้บุคคลทั้งสองทราบว่า ประชาธิปัตย์มีจุดยืนเป็นตัวของตัวเอง ไม่มีแนวความคิดที่จะไปฮั้วกับพรรคการเมืองใด ดังนั้นการกระทำที่จะทำให้เกิดความสับสน ไขวเขว้ ไม่ควรกระทำ โดยทั้งสองท่านยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ไม่พึงกระทำ และไม่ระมัดระวังอย่างที่ควรจะเป็น

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า ทางกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ จึงเห็นว่าควรยุติเรื่องนี้ เพราะทั้งคู่ยอมรับจุดยืนรวมถึงหน้าที่พื้นฐานในฐานะสมาชิกพรรคแล้ว โดยที่ประชุมมีมติเพื่อป้องกันปัญหาในอนาคตว่า กรณีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ไปกระทำการใด ๆ ที่ไปร่วมกิจกรรมกับพรรคการเมืองอื่น กระทบกับการแข่งขันของพรรคประชาธิปัตย์ ในอนาคตจะดำเนินการลงโทษตามข้อบังคับพรรค ซึ่งอย่างน้อยที่สุดถ้าบุคคลนั้น อยู่ในข่ายลงสมัครรับเลือกตั้ง ก็จะไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง ถ้าขั้นร้ายแรงก็คือการขับออกจากสมาชิกพรรค เป็นสิ่งที่สมาชิกพรรคต้องยึดถือต่อไป ส่วนกรณีของนายถาวรและนายวิทยา เมื่อยอมรับแล้วว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมก็ยังอยู่ในข่ายที่จะส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะทั้งคู่ไม่ได้โต้แย้งใด ๆ ต่อจุดยืนของพรรคในครั้งนี้ ทั้งนี้บุคคลทั้งสองไม่ได้กล่าวขอโทษกับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งตนเห็นว่าการขอโทษเป็นวิจารณญาณของแต่ละคนไม่สามารถไปบังคับได้

นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ ยืนยันด้วยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับผลกระทบจากการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค แต่ยอมรับว่า ยังมีผลข้างเคียงจากการกระทบกระทั่งกันระหว่างการหยั่งเสียง ซึ่งหากมีระเบิดเวลาในพรรคก็เชื่อว่าแก้ไขได้ และมั่นใจว่าในฐานะหัวหน้าพรรคยังสามารถกุมสภาพในพรรคได้ ส่วนกรณีร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม ยื่นเรื่องร้องเรียนถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ว่า มีการทุจริตหยั่งเสียงในพื้นที่บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์นั้น เรื่องดังกล่าวมีการหารือกันแล้วในส่วนของ กกต.พรรคและผู้สมัครทั้งสามคน พร้อมกับชี้แจงถึงการตัดคะแนนจำนวน 32,462 ที่ผู้กองปูเค็มติดใจออกไปว่า ในเป็นเพราะพบว่ามีการลงคะแนนจากเลขบัตรประชาชนเบอร์เดียวซ้ำกันหลายครั้ง และในการลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชัน ซึ่งต้องถ่ายรูปผู้ใช้สิทธิถือบัตรประชาชนเพื่อยืนยันตัวตน แต่กลับพบว่า มีการถ่ายรูปจาน ชาม ครัว สวน มะนาว เป็นต้น จึงต้องตัดออก โดยทุกอย่างเป็นข้อตกลงของผู้สมัครล่วงหน้า ก่อนเปิดรูปดู