ชัดเจน!! ปลูก 'กัญชา' ผิดกฎหมาย ให้ปลูกแค่ 'กัญชง'

ชัดเจน!! ปลูก 'กัญชา' ผิดกฎหมาย ให้ปลูกแค่ 'กัญชง'

ชัดเจน!! อย.ยืนยันว่าประเทศไทยยังไม่อนุญาตพื้นที่ใดให้ปลูก "กัญชา" ถูกกฎหมาย ให้แค่ "กัญชง" ส่วนครอบครองอนุญาตแค่ 1 แห่ง

กรณีที่มีการเสนอข่าวได้เลือกพื้นที่ในจ.สกลนคร ประมาณ 5,000 ไร่ เป็นแหล่งปลูกกัญชาแห่งแรกของประเทศไทย นำร่องใช้พื้นที่ทหารเพื่อให้ควบคุมง่าย โดยจะขออนุญาตตามกฎกระทรวง การขออนุญาตและการอนุญาตผลิตจำหน่าย หรือมีไว้ครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะเฮมพ์ พ.ศ.2559 ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 6 ม.ค. พ.ศ.2561

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.61 นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ขอชี้แจ้งว่ากฎกระทรวงดังกล่างนั้นออกจากพรบ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ว่าด้วยการปลูก เฮมพ์ (HEMP) เป็นพืชชนิดย่อยของกัญชาที่ ที่เรียกว่า “กัญชง” ซึ่งจะมีลักษณะทางกายภาพคล้ายกัญชามาก แต่สิ่งแตกต่างคือ กัญชงจะมีสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล หรือ THC ในปริมาณที่ต่ำกว่ากัญชา 1% สารตัวนี้จะเป็นสารที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ถือเป็นสารเสพติด จึงมีการอนุญาตให้ทดลองปลูกกัญชงในหลายพื้นที่ แต่ไม่อนุญาตให้ปลูกกัญชา เพราะมีสารในปริมาณที่มากกว่า

hk5ei9e59gkih5j9ahdhe_1

นพ.สุรโชค กล่าวอีกว่า สำหรับหากจะปลูกพืชกัญชาจะต้องขออนุญาตตามกฎกระทรวง การขออนุญาตและการอนุญาตผลิต จำหน่าย นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 4 หรือในประเภท 5 พ.ศ.2559 โดยจะต้องผ่านการเห็นชอบของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขการจะครอบครองก็เช่นกัน จะต้องมีการขออนุญาต นำเสนอให้คณะกรรมการได้เห็นว่าจะนำไปใช้อย่างไร มีขั้นตอนในการควบคุมอย่างไรจึงจะอนุญาต

ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ได้อนุญาตให้มีการครอบครองกัญชาได้เพื่อใช้ในโครงการศึกษาวิจัยที่จะพัฒนาสารสกัดจากกัญชาไปใช้ในประโยชน์ทางการแพทย์ ขณะนี้มีที่เดียวที่ขออนุญาตครอบครองคือที่มหาวิทยาลัยรังสิต ยังไม่เคยอนุญาตในปลูกในพื้นที่ไร่ตามที่เป็นข่าว จะมีการชี้แจ้งไปยังนายประพัฒน์ และภาคส่วนอื่นๆต่อไป

"ส่วนกรณีที่เคยมีการเรียกร้องให้ถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด เรื่องดังกล่าวยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ อยู่ระหว่างการพูดคุยหารือ และทำการวิจัย ว่าจะสามารถทำได้หรือไม่"นพ.สุรโชคกล่าว