ตรังขานรับคำสั่งกรม สถ.ทำโครงการผสมยางพารา

ตรังขานรับคำสั่งกรม สถ.ทำโครงการผสมยางพารา

ตรังขานรับคำสั่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ทำถนนหรือปรับปรุงถนนใช้ส่วนผสมทำยางพารา เพื่อแก้ปัญหาราคายางตกต่ำสนองนโยบายรัฐบาลอย่างเต็มที่

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.61 นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำ จำนวน7โครงการ โดยเฉพาะโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐจำนวน 2 แสนตัน โดยให้ส่วนราชการ/หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องสำรวจความต้องการ และพิจารณาจัดทำโครงการหรือกิจกรรมที่มีส่วนผสมของยางพารา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2560 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้มีหนังสือสั่งการถึงผู้ว่าราชการจังหวัด และอปท.ทั่วประเทศ ให้สนับสนุนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการช่วยเหลือเกษตรกรดังกล่าวเป็นไปอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม ในการจัดทำโครงการก่อสร้าง/ปรับปรุงถนนที่มีส่วนผสมของยางพารา หรือสิ่งก่อสร้างอื่นๆที่ใช้ยางพาราเป็นดำดับแรกอย่างน้อย 1 โครงการ

ทั้งนี้ หากมีการจัดทำโครงการดังกล่าวไว้แล้ว ไม่มีส่วนผสมของางพารา ขอให้พิจารณาแก้ไขเปลี่ยนแปลงคำชี้แจงงบประมาณ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล โดยการนำเข้าที่ประชุมสภา อปท. เพื่อพิจารณา โดยในส่วนของจังหวัดตรัง ขณะนี้ได้สั่งการไปถึง อปท.ทั้ง 100 แห่งแล้ว ให้เร่งพิจารณาจัดทำโครงการ โดยใช้งบประมาณของท้องถิ่นนั้น ๆ โดยทางจังหวัดพร้อมจะสนับสนุนอย่างเต็มที่ เช่นเดียวกัน ในส่วนของจังหวัดตรัง ซึ่งจะมีงบยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัด แต่ในปี 2561 แก้ไขไม่ทันแล้ว แต่ในปี 2562 ทางจังหวัดจะพิจารณาเพิ่มโครงการที่มีส่วนผสมของยางพาราเข้าไปให้เต็มที่ ในฐานะที่จังหวัดแป็นถิ่นกำเนินยางพาราของไทย โดยในส่วนของท้องถิ่นที่จะเร่งพิจารณากำหนดโครงการ หากมีปัญหาใดๆ ทางจังหวัดพร้อมช่วยเหลืออย่างเต็มที่