'บิ๊กป้อม' หลบสื่อ นั่งหัวโต๊ะถก 'กบฉ.'

'บิ๊กป้อม' หลบสื่อ นั่งหัวโต๊ะถก 'กบฉ.'

"บิ๊กป้อม" หลบสื่อ นั่งหัวโต๊ะถก "กบฉ." เห็นชอบ ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ชายแดนใต้ ยกเว้น "อ.แม่ลาน"

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.60 เวลา 10.00 น.ที่อาคารสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) ครั้งที่ 3 /2560 มีหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

จากนั้นพล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตพื้นที่จ.นราธิวาส ยะลา และจ.ปัตตานี ยกเว้น อ.แม่ลาน ออกไปอีก 3 เดือน คือตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.-19 มี.ค. 2561 เพื่อใช้เป็นเครี่องมือของรัฐในการรักษาความสงบเรียบร้อย และดูแลความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนผู้บริสุทธิ์ รวมทั้งสามารถสนับสนุนการพัฒนางานต่างๆในพื้นที่ โดยจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในวันที่ 19 ธ.ค.นี้

พล.อ.วัลลภ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังหารือถึงการเตรียมปรับลดพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยหน่วยงานพื้นที่และหน่วยปฏิบัติอื่นๆจะพิจารณาโดยรับฟังความเห็นจากประชาชนด้วยว่าเห็นควรมีพื้นที่ใดที่จะปรับลดเพิ่มเติมซึ่งจะพูดคุยในครั้งต่อไป ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร เน้นย้ำให้ดูแลเรื่องการพัฒนาพื้น รวมทั้งปากท้องของประชาชนให้อยู่ดีกินดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร ได้เดินทางมาประชุมโดยให้รถยนต์ลงไปจอดชั้นใต้ดินอาคารสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และเมื่อประชุมเสร็จสิ้นก็เดินทางออกไปโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ กับผู้สื่อข่าว