ปิดศูนย์กอร.พระราชพิธีฯ 'ประวิตร' ขอบคุณทุกภาคส่วน

ปิดศูนย์กอร.พระราชพิธีฯ 'ประวิตร' ขอบคุณทุกภาคส่วน

ปิดศูนย์กอร.พระราชพิธีฯ "พล.อ.ประวิตร" ขอบคุณทุกภาคส่วน พร้อมส่งมอบพื้นที่ให้ ทภ.1 ดูแล เตรียมรองรับประชาชนชมพระเมรุมาศ

ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม กองอำนวยการร่วมพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (กอร.พระราชพิธีฯ) ครั้งสุดท้ายภายหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีฯ โดยมี ผู้แทนเหล่าทัพ ส่วนราชการ ตลอดจนถึงเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

โดย พล.อ.ประวิตร แถลงภายหลังการประชุม ว่า ทุกอย่างมีความเรียบร้อยดี และมีความปลอดภัย เพราะได้รับความร่วมมือกันของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประชาชน รวมทั้งการสร้างความรับรู้ของกรมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบว่าพื้นที่อยู่ พื้นที่กิน อยู่ตรงไหน พื้นที่ขบวนเสด็จผ่านเส้นทางใด จนทำให้ประชาชนให้ความร่วมมืออย่างดียิ่ง ทุกอย่างจึงเรียบร้อย

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตัวเลขประชาชนที่เข้าร่วมพระราชพิธีทั้งหมด ประมาณ 2 แสนกว่าคน ส่วนพื้นที่ชั้นในพระราชพิธี ประมาณ150,000 คน และพื้นที่ชั้นนอก80,000 คน ส่วนพื้นที่วางจิตกาธาน วางดอกไม้จันทน์ตามต่างจังหวัดที่พบว่ามีบางพื้นที่ไม่วางแผนงานนั้น มีบางพื้นที่ เท่านั้น ทางกระทรวงมหาดไทยพยายามแก้ไขหน้างานอยู่แล้ว เช่น บริเวณพุทธมณฑลนั้น พบว่าประชาชนรอคิวนาน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็พยายามแก้ไขปัญหาให้วางได้หลายจุด

สำหรับการเปิดให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศนั้น ทางกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรม มหาราชวัง (กอร.รส.) กองทัพภาคที่1 เป็นผู้ดูแลหลัก เพราะ กอร.ร่วมพระราชพิธีปิดศูนย์ในวันนี้ โดยจากนี้ไปจะใช้เจ้าหน้าที่จิตอาสา มาช่วยเหลือประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศหรือไม่นั้น ตนคิดว่าทุกคนตั้งใจมาช่วยพระราชพิธีนี้ อีกทั้งกรณีนี้เป็นงานเฉพาะกิจ ซึ่งต่อไปคงจะใช้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป ส่วนการเปิดพระเมรุมาศให้ประชาชนเข้าชมนั้นจะเปิดตั้งแต่วันที่2-30 พฤศจิกายน แต่จะขยายเวลาออกไปหรือไม่นั้น เราจะต้องประเมินสถานการณ์ และดูจำนวนคนก่อน อย่าเพิ่งไปคาดการณ์ล่วงหน้า

"อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ไปเราจะสรุปบทเรียนทุกงานของงานพระราชพิธีฯ โดยจัดทำเป็นหนังสือ เพื่อเป็นประวัติศาสตร์ต่อไป พร้อมทั้งผมขอขอบคุณทุกหน่วยงานทั่วประเทศที่เข้ามาช่วยกันทั้งทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ของกระทรวงมหาดไทย" พล.อ.ประวิตร กล่าว