ชงงานสอบสวน ขึ้นตรง 'อสส.' ถ่วงดุล 'ตร.'

ชงงานสอบสวน ขึ้นตรง 'อสส.' ถ่วงดุล 'ตร.'

"เสรี" เสนอ "งานสอบสวน" ให้ขึ้นตรง "อสส." คอยถ่วงดุล "ตร." ชี้ให้สิทธิ "พงส." เลือกจะอยู่กับใคร

นายเสรี สุวรรณภานนท์ อนุกรรมการด้านการบังคับใช้กฎหมายและระบบการสอบสวนคดีอาญา ในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) ให้สัมภาษณ์ว่า ถึงความคืบหน้าการปฏิรูปตำรวจ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำข้อเสนอของคณะอนุกรรมการการปฏิรูปตำรวจในส่วนของงานสอบสวนเพื่อให้สอดรับกับ รัฐธรรมนูญมาตรา 258 ง.(2) ที่บัญญัติให้มีการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ที่ให้มีการปฏิรูปกระบวนการสอบสวนคดีอาญาให้มีการตรวจสอบและถ่วงดุลระหว่างพนักงานสอบสวนกับพนักงานอัยการอย่างเหมาะสม อันจะก่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการในการสอบสวนคดีอาญา

นายเสรี กล่าวว่า ตนจึงได้เสนอให้งานสอบสวนใหม่แยกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)โดยให้เป็นหน่วยสอบสวนที่ขึ้นตรงกับอัยการสูงสุด (อสส.) ซึ่งเท่ากับว่า อสส.จะมีพนักงานสอบสวนเป็นของตัวเอง ที่จะคอยตรวจสอบและถ่วงดุลการทำงานของพนักงานสอบสวนของ สตช.โดยพนักงานสอบสวนของพนักงานอัยการ ซึ่งไม่มีชั้นยศ มีอำนาจเข้าไปทำหน้าที่สอบสวนคดีที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามาว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือคดีที่พนักงานอัยการเห็นควรให้มีการสอบสวนเพิ่มเติมหรือคดีสำคัญที่อัยการเห็นควรให้เข้าไปร่วมสอบสวนด้วย ขณะที่งานสอบสวนเดิมก็ยังอยู่กับ สตช. เหมือนเดิม โดยในเบื้องต้นหรือในวาระเริ่มแรกคงให้สิทธิพนักงานสอบสวนเดิมสามารถเลือกได้ว่าประสงค์จะเป็นพนักงานสอบสวนที่ขึ้นอยู่กับ สตช.หรือจะไปขึ้นอยู่กับ อสส.

นายเสรี กล่าวต่อว่า ในอนาคตหากพนักงานสอบสวนของ สตช.ทำงานแล้วไม่มีประสิทธิภาพจริง ก็จะเกิดการพัฒนาให้มีการแยกงานสอบสวนทั้งหมดออกไปจาก สตช.ไปขึ้นกับ อสส.ได้ คือเป็นการเอาผลงานมาวัดกันเป็นเครื่องพิสูจน์ ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวนี้ เท่ากับเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปหรือเป็นการฝ่าตัดใหญ่ของงานสอบสวนของตำรวจ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ หากในภาวะอย่างนี้ไม่ยอมที่จะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงก็จะทำให้เสียโอกาสการปฏิรูปตำรวจ