'วิษณุ' พร้อมช่วย 'พงศ์พร' อุทธรณ์คำสั่งโยกย้าย

'วิษณุ' พร้อมช่วย 'พงศ์พร' อุทธรณ์คำสั่งโยกย้าย

"วิษณุ" แจง โยก "พงศ์พร" นั่งผู้ตรวจฯ เป็นเรื่องผู้บังคับบัญชา แจง "พศ." มีงานสำคัญเลยดึงคนเหมาะมาแทน พร้อมช่วยถ้าเจ้าตัวอุทธรณ์ 24 ชม.จบ

ที่โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส ถ.หลานหลวง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ทำหนังสือแย้งถึงนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ว่าการถูกโยกย้ายจากตำแหน่งผอ.พศ.ในครั้งนี้ไม่ถูกต้องตามกฎหมายว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการหรือการขอตัวให้ช่วยราชการ ไม่ต้องได้รับการยินยอม แต่เป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชา หากต้องการให้เกิดความละมุนละม่อม อาจมีการสอบถามว่ามีความพร้อมหรือไม่ แต่จะไปหรือไม่ไปเป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชา

สำหรับกรณีนี้ แบ่งเป็น 2 ประเด็น ประเด็นแรก เป็นเรื่องการโยกย้าย จะต้องเสนอนายกรัฐมนตรี พิจารณานำขึ้นกราบบังคมทูลฯ แต่ในระหว่างการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ที่จะต้องใช้เวลา จึงอาจเกิดปัญหาที่จะต้องเข้าไปจัดการ จึงต้องหาคนเข้ามารักษาการ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่อยู่ในตำแหน่งรองลงมาเพื่อเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาไปพลางก่อน เรื่องนี้เป็นวิธีปฏิบัติปกติของทางราชการ อย่างเมื่อเร็วๆ นี้ มีการโยกย้ายอธิบดีกรมการปกครองท้องถิ่นไปเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน แต่ในระหว่างการรอโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง มีปัญหาเรื่องแรงงานต่างด้าว รมว.แรงงานจึงได้ทำหนังสือขอตัวอธิบดีกรมการปกครองท้องถิ่นไปช่วยราชการ และรมว.มหาดไทยก็ทำหนังสือตอบรับ

นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีของสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ส่วนตัวยังคงยืนยันว่าพ.ต.ท.พงศ์พร สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ดี ไม่มีปัญหา แต่เพื่อความเหมาะสม เห็นควรให้ไปปฏิบัติหน้าที่อย่างอื่นในขณะนี้ แต่ในระหว่างนี้พศ.มีภารกิจช่วยงานด้านพระพุทธศาสนา ในฐานะเลขาธิการมหาเถรสมาคมหรือมส. ดังนั้น ผอ.พศ.จะต้องเป็นที่ไว้เนื้อเชื่อใจ สามารถร่วมงานกันได้ พร้อมกันนี้ยังมีหน้าที่ในการปราบปรามการทุจริตต่อ พ.ต.ท.พงศ์พร ทำมาได้ดีอยู่แล้ว โดยต้องเปลี่ยนรูปแบบ เป็นการดูจากภายในไปสู่ภายนอก ตรวจสอบตั้งแต่คนในพศ. ไปถึงไวยาวัจกรตลอดจนชาวบ้าน

อีกประเด็นคือ พศ.มีภาระในการร่วมจัดศาสนาพิธีการถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร่วมกับกรมการศาสนา จึงเป็นสาเหตุที่ให้นายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา มาดำรงตำแหน่งผอ.พศ.คนใหม่ และตั้งใจว่าจะให้รักษาการในตำแหน่งเดิมต่อไปด้วย จนกว่าจะเสร็จงานพระราชพิธี นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ที่พศ.และมหาเถรสมาคม (มส.) จะต้องร่วมกันแก้ไขปัญหากับผู้ที่ได้รับความเดือนร้อนที่ซื้อที่ดินมาโดยสุจริต แต่วันนี้ที่ดินเหล่านั้นได้ถูกยกเลิกเพิกถอนกลายเป็นที่ธรณีสงฆ์ ไม่ใช่ร่วมกันนิรโทษกรรมใคร ใครผิดก็รับโทษไป ดังนั้น ผอ.พศ.จึงต้องมีภาวะความเป็นผู้นำ ที่จะต้องทำงานร่วมกับคณะสงฆ์ ตำรวจ กรมที่ดิน อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากต้องใช้เวลาในการรอโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง การทำงาน จึงอาจไม่หนักแน่น จึงคิดว่าต้องให้นายกนก แสนประเสริฐ รองผอ.พศ. ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในช่วงสิ้นเดือนก.ย.นี้ เป็นผู้รักษาการช่วยงานไปพลางก่อน เนื่องจากนายกนก มีความเชี่ยวชาญ เรื่องการชั่งรางวัดที่ดิน ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาที่ดินอัลไพน์ได้ดี และยังสามารถช่วยประสานงานกับคณะสงฆ์ได้ดี อย่างไรก็ตาม หากพ.ต.ท.พงศ์พรเห็นว่าคำสั่งโยกย้ายให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ สามารถยื่นอุทธรณ์ร้องเรียนได้ตามขั้นตอน ตนเองจะเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา ไม่เกิน 24 ชม. เรื่องจะต้องจบ โดยไม่ขอเปิดเผยถึงวิธีการ และไม่ขอวิจารณ์เนื้อหาหนังสือชี้แจงดังกล่าว