รฟท.เข้มรปภ.3สถานี ชุมทางหาดใหญ่-ยะลา-ไหงโก-ลก

รฟท.เข้มรปภ.3สถานี ชุมทางหาดใหญ่-ยะลา-ไหงโก-ลก

การรถไฟฯเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย 3 สถานี ชุมทางหาดใหญ่-ยะลา-สุไหงโก-ลก หลังเกิดเหตุปล้นเต็นท์รถยนต์ที่อ.นาทวี จ.สงขลา เผยตรวจละเอียดสัมภาระ

นายบรรหาญ โกบยาหยัง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเดินรถภาค 4 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยขบวนรถไฟ สถานี 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่สถานีชุมทางหาดใหญ่ไปจนถึงสถานีสุไหงโก-ลก ว่า หลังจากเกิดเหตุการปล้นรถยนต์จากเต็นท์รถยนต์มือสอง อ.นาทวี จ.สงขลา เพื่อนำไปประกอบคาร์บอมบ์เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2560 ที่ผ่านมา ทางศูนย์ปฎิบัติการเดินรถภาค 4 ได้ เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้น และประสานงานกับหน่วยข่าวฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครองอย่างใกล้ชิดอยู่ตลอดเวลา

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 3 สถานีที่มีการผู้ใช้บริการและจำนวนสัมภาระหนาแน่น ประกอบ สถานีชุมทางหาดใหญ่ ยะลา และสุไหงโก-ลก ที่มีมาตรการดูแลเป็นกรณีพิเศษ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครองสนับสนุน เช่น การตรวจสอบสัมภาระผู้โดยสารบริเวณสถานี

“เราจะมีการตรวจสอบตั้งแต่ทางเข้า ที่จะต้องผ่านเครื่องตรวจวัตถุระเบิด อาวุธปืน เมื่อเข้ามาภายในสถานีแล้วหากพบว่ามีสัมภาระต้องสงสัยก็จะเข้าตรวจซ้ำ รวมถึงการขอความร่วมมือประชาชนผู้ใช้บริการแม้ว่าจะเป็นคนรู้จัก ใช้บริการเป็นประจำก็ต้องผ่านการตรวจสอบอย่างละเอียด”

นายบรรหาญ กล่าวและว่า สถานีชุมทางหาดใหญ่ ซึ่งเป็นสถานีชุมทางสำคัญนั้น ขณะนี้ได้มีการปรับทางเข้าออกทั้งคนและสินค้า ที่ง่ายต่อการตรวจสอบ เช่น ทางเข้าสำหรับผู้โดยสารจะมีทางเข้าและออกทางเดียว โดยแยกช่องทางการรับและส่งสินค้าต่างหาก เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบ

จากมาตรการดังกล่าวได้ช่วยสร้างมั่นใจกับผู้ใช้บริการขบวนรถไฟเส้นทางจังหวัดชายแดนภาคใต้มากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและอาวุธ ซึ่งถือว่าปัจจุบันมาตรการรักษาความปลอดภัยของสถานีรถไฟ ขบวนรถ และเส้นทางจังหวัดชายแดนภาคใต้ดีขึ้น