ภิกษุณีร้องกสม. จี้รัฐแก้พรบ.สงฆ์ รองรับบวชไม่ผิดกม.

ภิกษุณีร้องกสม. จี้รัฐแก้พรบ.สงฆ์ รองรับบวชไม่ผิดกม.

"ไพบูลย์" นำ "ภิกษุณี" ร้อง "กสม." จี้รัฐแก้พ.ร.บ.สงฆ์ รองรับบวชภิกษุณีได้ไม่ผิดกฎหมาย

นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นำคณะภิกษุณี 8 รูปเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายวัส ติงสมิตร ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เพื่อขอให้จัดทำรายงานเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีให้มีการแก้ไขพ.ร.บ.คณะสงฆ์ 2505 มาตรา 5 ทวิ โดยให้เพิ่ม ภิกษุณี เป็นคณะสงฆ์อื่น ไว้ในมาตราดังกล่าว ซึ่งจะทำให้การปฏิบัติของภิกษุณีไม่ถูกกล่าวหาว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ผิดธรรมวินัย

โดยนายไพบูลย์ กล่าวว่า ตนมาร้องในฐานะตัวเแทนของภิกษุณี เนื่องจากภิกษุณีไม่สามารถยื่นคำร้องเองได้เนื่องจากจะผิดพระธรรมวินัย ที่ผ่านมาการปฏิบัติของภิกษุณี ทั้งการไม่สามารถบวชในประเทศไทย การถูกปฎิเสธไม่ให้เข้าถวายความอาลัยพระบรมศพรัชกาล 9 ถูกตีความว่ากระทำผิดกฎหมายและพระธรรมวินัย แต่จากการตรวจสอบของตน ยืนยันว่า การปฏิบัตของภิกษุณีในเรื่องการบวช ไมถือว่าผิดพระธรรมวินัย เพราะในพุทธประวัติก็มีภิกษุณี และไม่ผิดกฎหมาย เพียงแต่ในทางกฎหมายยังไม่มีการรับรองเท่านั้น จึงอยากให้กรรมการสิทธิจัดทำรายงานเพื่อเสนอครม.ให้แก้ไขกฎหมายเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีก

ด้านตัวแทนภิกษุณี กล่าวว่าที่มาไม่ได้มาฟ้องร้อง แต่มาขอร้อง ขอความเมตตา เนื่องจากกฎหมายระบุให้เรามีสิทธิบวชตามศาสนาใดก็ได้ และเราก็เรียนพุทธศาสนามาแต่เด็ก ก่อนเป็นภิกษุณีก็บวชชีมา 15 ปี แต่พอบวชเป็นภิกษุณีก็เกิดปัญหาทันที จึงสงสัยว่า การบวชเป็นภิกษุณีผิดต่อสังคมหรือไม่ ซึ่งอยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องพิจารณาอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีก เพราะต้องการให้ภิกษุณีมีที่ยืนในสังคม ไม่ถูกตราหน้าว่าเป็นอาชญากร

ขณะที่นายวัส กล่าวว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการสิทธิฯได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับภิกษุณีในประเด็นต่าง ๆ และกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาซึ่งคิดว่าไม่นานก็น่าจะแล้วเสร็จ และจะการรายงานผลการพิจารณาพร้อมมีข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งส่วนตัวก็เห็นว่า บางเรื่องจำเป็นที่จะต้องมีการแก้ไขปัญหาในเชิงระบบหรือแก้ไขกฎหมายเพื่อไม่ให้ปัญหาซ้ำขึ้นอีก