'ประยุทธ์' ตอบคำถามทหารมีไว้ทำไม?

'ประยุทธ์' ตอบคำถามทหารมีไว้ทำไม?

"พล.อ.ประยุทธ์" ถามเด็กยังรักและปรองดองกันดีใช่ไหม วอนอย่าใช้ความรู้สึกตัดสิน ตอบคำถามทหารมีไว้ทำไม ยันเพื่อช่วยเหลือประชาชน

ก่อนการประชุมคสช.และครม.ศาสตราจารย์นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ นำคณะเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อจัดแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์ เนื่องในโอกาสวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2560 โดยนายกฯ ได้ชมผลงานฟิตเนสพกพา ผลิตภัณฑ์ผ้าจากเปลือกฝักข้าวโพด อากาศยานไร้คนขับ กระถางต้นไม้แพลนต์ มัลติเซฟ และชมบูธบลิกซ์พ็อพ สนามจินตนาในร่มสำหรับเด็กผู้บ่งพร่องทางการมองเห็น ที่จัดแสดงโชว์จากภาคส่วนต่าง ๆ

โดยนายกฯ ถามตัวแทนนักเรียนที่นำผลงานมาแสดงว่า ผลงานทำทีเดียวเสร็จไหม ผู้ใหญ่บางคนจะเอาทีเดียวเสร็จ พร้อมบอกด้วยว่า การอ่านหนังสือต้องคิดเป็น แยกแยะเป็น ไม่ใช่อ่านอะไร ใครบอกอะไรมาก็เชื่อหมด เหมือนพวกนิยายน้ำเน่า ทุกคนต้องคิดอย่ามโนขึ้นมาเอง

นอกจากนี้ระหว่างชมผลงานจากนักเรียนโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี นายกฯได้ถามนักเรียนว่า ที่ปทุมธานีมีปัญหาอะไรไหม ปัญหาประชาธิปไตยมีไหม โดยนักเรียนได้ตอบกลับนายกฯว่า “ไม่มี” ขณะที่นายกฯกล่าวว่า “รักกันดี ปรองดองกันดีใช่ไหม”     

ทั้งนี้ช่วงหนึ่งระหว่างที่เยี่ยมชมบูธบลิกซ์พ็อพ สนามจินตนาในร่มสำหรับเด็กผู้บ่งพร่องทางการมองเห็นและพูดคุยกับน.ส.ณัชชา โรจน์วิโรจน์ นักประดิษฐ์ นายกฯได้สอบถามถึงการเรียน พร้อมทั้งกล่าวว่า ขอให้รักเมืองไทย สื่อมวลชนที่ทำหน้าที่อยู่ทุกวันนี้เขาก็รักประเทศไทยทุกคน ก็ขอให้ช่วยกัน เราต้องรักและรวมพลังกันเดินไปข้างหน้า ขอร้องว่าพอเย็นนี้อย่าไปพาดหัวข่าวว่าก่อนประชุมนายกฯมาชมนวัตกรรมต่าง ๆ แล้วฟุ้ง โว การที่ตนมาเยี่ยมชมและพูดคุยก็เพื่อให้รู้ว่ารัฐบาลกำลังทำอะไร ซึ่งทุกอย่างเป็นประโยชน์ ขอให้เข้าใจความคิดของรัฐบาลบ้างว่าเราทำเพื่ออะไร ทุกอย่างเป็นรายได้ของประเทศเราก็ต้องให้กำลังใจผู้คิดค้นและนักประดิษฐ์ เพราะถ้าไม่มีคนเหล่านี้แล้วยังคิดดักดานเหมือนเดิม ประเทศก็อยู่ไม่ได้แน่ อยู่แต่ไอ้คำว่าปรองดอง ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน 3 ตัวนั่นแหละ ก็อยู่กันไปก็แล้วกัน     

นอกจากนี้นายกฯยังหันมาถามผู้สื่อข่าวด้วยน้ำเสียงดุดันว่า วันนี้มีทหารไว้ทำอะไร มีเอาไว้ใช้งานอย่างไรล่ะ น้ำท่วม ฝน ทุกอย่างทั้งหมดก็ใช้ทหาร ส่วนคนไม่ดีก็คือไม่ดีก็ต้องแยกออกจากกัน อย่าไปว่าเหมารวมองค์กร เพราะเดี๋ยวองค์กรเขาเสียหาย ข้าราชการทำผิด ทุจริตก็ต้องดำเนินการสอบสวนทางวินัย ส่วนคนดีเขาก็ทำงานกันเยอะแยะ ที่ชอบพูดว่าตำรวจมีไว้โกงแล้วทำไมไม่คิดถึงคนที่เขาจับคดีมามากมาย บ้านเมืองสงบสุขทำไมไม่มองตรงนั้นด้วย จะต้องมองทั้ง 2 อย่างแล้วช่างน้ำหนัก ตนไม่ได้บอกว่ามันดีทั้งหมดเพราะตัวเราเองก็ยังดีไม่หมดเลย ถามว่าใครไม่เคยทำความผิดบ้างมีหรือไม่ก็ต้องมาดูว่าความผิดนั้นผิดกฎหมายหรือไม่     

“ทุกคนต้องดูที่ตัวเองและแก้ไขด้วย ดูที่จิตสำนึกแก้ไขที่ตัวเองได้ ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะต้องพิจารณาคดีทั้งหมดมัยไม่ได้ อย่าใช้ความรู้สึกในการทำงานแล้วตัดสินว่าผิดหรือถูก ผมพูดเสมอว่าการทำผิดหรือถูกต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะที่มีส่วนกระทบต่อสังคม ต่อคนอื่นถ้าเป็นเช่นนี้ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ถ้าคิดว่าตัวเองผิดก็ต้องแก้ที่ตัวเองก่อน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว   

พร้อมกันนี้คุณหญิงแสงเดือน ณ นคร ประธานมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้นำคณะกรรมการฝ่ายจำหน่ายดอกไม้เข้าพบนายกรัฐมนตรี และครม. เพื่อมอบดอกป๊อปปี้เนื่องในวันทหารผ่านศึกที่จะถึงด้วย