'สดศรี'เชียร์ 'สปท.' รีเซ็ตกก.องค์กรอิสระ

'สดศรี'เชียร์ 'สปท.' รีเซ็ตกก.องค์กรอิสระ

“สดศรี” เชียร์ “สปท.” รีเซ็ตกก.องค์กรอิสระ หลังรธน.ใหม่บังคับใช้ เชื่อโละกกต.ไม่กระทบเลือกตั้ง อ้างเหตุงานทุกอย่างจทน.ดำเนินการได้

นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณี พล.อ.นคร สุขประเสริฐ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) เรียกร้องให้มีการเซ็ตซีโร่ กรรมการองค์กรอิสระ ภายหลังมีรัฐบาลใหม่ ว่า เมื่อมีรัฐธรรมนูญใหม่ คุณสมบัติของกรรมการองค์อิสระเปลี่ยนแปลงไปมาก หากจะเริ่มต้นใหม่ เมื่อรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ ทุกองค์กรอิสระก็ควรเริ่มต้นรีเซ็ตใหม่ทั้งหมดด้วย แต่ก็ต้องเปิดโอกาสให้กรรมการองค์กรอิสระเดิมสามารถลงสมัครสรรหาใหม่ได้ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากรรมการองค์กรอิสระเดิม มีเพียงไม่กี่คนที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญใหม่กำหนด  

นางสดศรี กล่าวต่อว่า การที่กกต.บางท่านออกมาระบุว่าหากเซ็ตซีโร่กกต. จะทำให้กระทบการเลือกตั้ง เพราะขาดกรรมการที่มีประสบการณ์นั้น ตนมองว่า เรื่องนี้ไม่มีผลกระทบอะไร เพราะกกต.เป็นเพียงหัวโขนเท่านั้น การจัดการเลือกตั้ง ขั้นตอนการดำเนินงานทุกอย่าง ทั้งการเป็นการแบ่งเขต เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กกต.ฝ่ายประจำที่เป็นผู้ดำเนินการทั้งสิ้น

“สมัยที่ตนเข้ามารับตำแหน่งกกต. ถึงแม้จะเคยเป็นผู้พิพากษามาก่อน แต่ก็ไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับการจัดเลือกตั้งมากเท่าเจ้าหน้าที่กกต. เพราะเจ้าหน้าที่เหล่านี้เคยทำงานอยู่กระทรวงมหาดไทยมาก่อน รู้ขั้นตอนจัดดารเลือกตั้งดี บางเรื่องเรายังสู้เจ้าหน้าที่กกต.ไม่ได้เลย”นางสดศรี กล่าว 

นางสดศรี กล่าวด้วยว่า ตนมองว่าเรื่องที่ 5 เสือกกต.ชุดนี้ควรจะทำให้เร็วที่สุดคือ การตั้งเลขาธิการกกต. ตนไม่เข้าใจเหมือนกันว่าจะรออะไร ทำไม่ไม่ตั้งเลขาธิการกกต.เสียที เพราะสำนักงานกกต. ต้องมีหัวหน้าของรองเลขาธิการทั้ง 5 ด้าน คอยสั่งการเซ็นคำสั่ง เปรียบเหมือนกับปลัดกระทรวง เมื่อถูกปฏิวัติรัฐปะหาร รัฐมนตรีก็สิ้นสุดลง ปลัดกระทรวงจึงทำหน้าที่แทน เช่นเดียวกับกกต. หากมีกกต.ถูกเซ็ตซีโร่ เลขาธิการกกต.จะทำหน้าที่แทนทั้งหมด ซึ่งการจัดการเลือกตั้งก็สามารรถเดินหน้าต่อไปได้ ไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด