ชี้บริหารจัดการ 'น้ำท่วม-แล้ง' ลำบาก หากเห็นประโยชน์ส่วนตัว

ชี้บริหารจัดการ 'น้ำท่วม-แล้ง' ลำบาก หากเห็นประโยชน์ส่วนตัว

นายกฯรับบริหารจัดการแก้ปัญหา "น้ำท่วม-แล้ง" ลำบาก หากยังเห็นแต่ประโยชน์ส่วนตัว เชื่อน้ำในเขื่อนเจ้าพระยายังอยู่ในเกณฑ์ไม่ท่วมกรุงเหมือนปี54

เมื่อเวลา 12.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ว่า วันนี้สื่อต้องเข้าใจไม่ใช่เสนอข่าวประเดประดังว่า น้ำท่วมที่นั่น ที่นี่ บางครั้งก็เป็นแค่ภาพเก่า วันนี้มันมีน้ำอยู่สองตอนที่จะต้องรู้ คือน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา กับใต้เขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งน้ำเหนือเขื่อนนั้นไหลผ่านหลายจังหวัด หลายแม่น้ำ และระบายไปไหนไม่ได้ เพราะมีประชาชนบางส่วนไม่ให้ระบาย กลัวจะท่วมพื้นที่ ทั้งที่บอกว่าจะเยียวยาให้ก็ไม่เอา แต่ถ้าน้ำน้อยก็ไม่ให้ปล่อย ต้องไปใช้ข้างบนก่อน ข้างล่างก็จะแล้ง เป็นการไม่เข้าใจระบบ แล้วก็ถ่ายรูปตรงที่มีปัญหาน้ำแล้ง แล้วบอกรัฐบาลไม่ดูแล พอตรงนี้ท่วมก็ไปถ่ายมา

“ถามว่า สาเหตุทั้งท่วม ทั้งแล้งนั้นเกิดจากอะไร ไม่ได้โทษชาวบ้าน แต่โทษธรรมชาติ แล้วการบริหารจัดการน้ำทำได้หรือไม่ ถ้าเถียงกันอย่างนี้ มันก็ท่วมกันอยู่อย่างนี้ มันก็ประท้วงกันอยู่ไม่มีจบ การที่น้ำจะท่วมกรุงเทพหรือไม่ก็ต้องปริมาณน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยายังไม่เกิน 2,500 ลบ.เมตรต่อวินาที เมื่อวันนี้ปริมาณน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยายังไม่เกินก็แสดงว่าน้ำไม่ท่วม ปริมาณน้ำที่ท่วมทุกวันนี้เกิดจากปริมาณน้ำฝน น้ำขัง และน้ำนอกเขตคันคลองชลประทาน ฝนตกในทุกที่ทำให้ท่วมขัง

อีกทั้งประเทศไทยเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ เราต้องสอนให้คนรู้จักคิด อย่างการปลูกข้าวปีนึงก็ควรปลูกไม่เกิน 2 ครั้ง แต่ชาวบ้านก็ยังปลูกกันถึง 4 ครั้งต่อปี จังหวัดพระนครศรีอยุธยาน้ำท่วมทุกปี แต่สมัยโบราณ เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของพื้นที่การสู้รบ เราต้องสร้างคนให้คิด และไม่ใช่อยู่ดีๆรัฐบาลปล่อยให้น้ำท่วม มีการชี้แจงและทำความเข้าใจมาโดยตลอด ถ้าให้รัฐบาลคอยอุดหนุนทุกเรื่องทั้งหมดแล้วอนาคตจะเอาอะไรกิน วันนี้ถ้าไม่ปล่อยน้ำพื้นที่ข้างบนน้ำก็ต้องท่วม เก็บไว้มากๆก็ต้องท่วมแบบปี 2554 ดังนั้นก็ต้องปล่อยน้ำลงมายังเขื่อนและถ้าล้นเขื่อนจริงก็ต้องปล่อยน้ำออกมา แล้วหากน้ำท่วมพื้นที่ใดรัฐบาลก็พร้อมช่วยเหลือจ่ายเงินเยียวยาตามกติกา ชดเชย รัฐบาลมีมาตรการทั้งหมด แต่ก็ไม่ยอมเชื่อกัน ถ้าสอนแบบเดิมก็ติดกับอยู่แบบเดิม ผมก็ไม่ต้องเข้ามาหรอก” นายกรัฐมนตรีกล่าว

เมื่อถามว่า ยืนยันได้ใช่หรือไม่ว่าน้ำจะไม่ท่วมเหมือนปี 2554 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวประชดประชันว่า “ก็กั้นไว้ไม่ต้องปล่อย รอเกี่ยวข้าวกันให้หมดก่อน พอท่วมแล้วอย่ามาบ่นก็แล้วกัน”