'สดศรี' เตือน 5 เสือกกต.เปิดศึกภายใน เสี่ยงโดนเซ็ตซีโร่

'สดศรี' เตือน 5 เสือกกต.เปิดศึกภายใน เสี่ยงโดนเซ็ตซีโร่

“สดศรี” ชี้คดี“ธีรวัฒน์” ขัดจริยธรรมอาจต้องย้อนให้กกต. สอบสวน เพราะเหตุเกิดตอนเป็นผู้พิพากษา วอน5เสือหนักแน่น เปิดศึกภายในเสี่ยงโดนเซ็ตซีโร่

นางสดศรี สัตยธรรม อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินชี้มูล นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต. ด้านกิจการพรรคการเมืองผิดจริยธรรม ว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีกกต. คนใดถูกองค์กรอื่นชี้มูลความผิดเรื่องจริยธรรมเมื่อผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องมายังกกต. 4 คน ไม่รับคนที่ถูกชี้มูลต้องร่วมกันพิจารณาว่า จะดำเนินการอย่างไรข้อเท็จจริงคือ ไม่มีบทบัญญัติใดที่ให้กกต.สั่งลงโทษกันเอง ได้หน่วยงานที่มีอำนาจตอนนี้ คือ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในการถอดถอนแต่กรณีดังกล่าว มีประเด็นที่ตั้งข้อสังเกต ว่า พฤติกรรมที่กกต. ถูกชี้มูลเกิดขึ้นในช่วงเวลาใด ถ้าเกิดขึ้นสมัยที่เป็นกกต.แล้ว ทั้งเรื่องรับผลประโยชน์หรือจริยธรรมก็อาจเป็นอำนาจของป.ป.ช.ผู้ตรวจการแผ่นดินและสภาแต่หากเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นสมัยเป็นผู้พิพากษานั้น จะถือว่า อำนาจการสอบสวนเป็นของคณะกรรมการตุลาการ(กต.)หรือไม่ เพราะ กต.มีหน้าที่ตรวจสอบผู้พิพากษาที่กระทำความผิดสามารถให้ออกจากตำแหน่ง และคำสั่งถึงที่สุดหน่วยงานอื่นก้าวล่วงไม่ได้       

นางสดศรี กล่าวอีกว่า ก่อนที่จะมาเป็นกกต.ได้ต้องผ่านการคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา และความเห็นชอบของส.ว. จึงอาจเป็นคำถามว่า เมื่อตอนพิจารณาคุณสมบัติความเหมาะสมนั้น เป็นไปอย่างละเอียดหรือไม่ ดังนั้นกรณีนี้ น่าจะเป็นหน้าที่ของกต.แม้จะเกิดเรื่องร้องเรียน ภายหลังที่กกต.คนนี้ออกจากตำแหน่งผู้พิพากษาแล้วก็ตาม      

“การที่เกิดเรื่องดังกล่าวในช่วงที่มีกระแสว่า กกต.มีปัญหาภายในนั้น อาจเกิดมาจากคนใน การสับเปลี่ยนตำแหน่งประธานนั้น ควรจะรอช่วงเวลาที่เหมาะสมรอให้รัฐธรรมนูญใหม่มีผลบังคับใช้ 5 เสือต้องมีความหนักแน่นไม่เช่นนั้น จะเป็นการเปิดโอกาสให้เซ็ตซีโร่กกต.ได้” นางสดศรี กล่าว