กทม.เตรียมเสนอแผนพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

กทม.เตรียมเสนอแผนพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

กทม.เตรียมเสนอแผนพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ยืนยันใช้งบต่ำกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท

นายแพทย์พีระพงษ์ สายเชื้อ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) บอกว่า ขณะนี้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และมหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) ซึ่งเป็นคณะทำงานโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ออกแบบและจัดทำแผนแม่บทโครงการระยะทาง 57 กิโลเมตร โดยมีระยะนำร่อง 14 กิโลเมตร ตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า เสร็จเรียบร้อยแล้ว และเตรียมส่งมอบให้กทม.ในวันที่ 26 กันยายนนี้ ทั้งนี้ แผนแม่บทเน้นบูรณาการแผนการใช้พื้นที่ของชุมชน โดยจะไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน และเป็นรูปแบบทางเดินเลียบแม่น้ำและบนพื้นดินมีความกว้าง 7-10 เมตร และความสูงของพื้นผิวทางเดินจะอยู่ต่ำกว่าสันเขื่อนเฉลี่ย 1.30 เมตร รวมทั้งจักรยาน ซึ่งไม่เป็นอุปสรรคต่อการคมนาคม และการไหลของน้ำ รวมทั้ง จัดการสภาพแวดล้อมริมฝั่งแม่น้ำ ปรับปรุงภูมิทัศน์สอดคล้องกับบริบทชุมชน และโบราณสถาน

ปลัดกทม. บอกอีกว่า ส่วนงบประมาณของโครงการระยะแรก 14 กิโลเมตรนั้นต่ำกว่า 1 หมื่น 4 พันล้านบาท เพราะไม่ได้สร้างเป็นถนนเลียบริมแม่น้ำเจ้าพระยาตามที่เคยเป็นข่าวก่อนหน้านี้ หลังจากรับมอบแผนแม่บทแล้ว กทม. จะนำเสนอต่อคณะกรรมการอำนวยการโครงการ ที่มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) หากเห็นชอบจะขออนุมัติงบประมาณและดำเนินการหาผู้รับเหมามาดำเนินการ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในไตรมาสแรกของปี 2560 และใช้เวลาดำเนินการ 18 เดือน

ด้านนายวัชระ จงสุวัฒน์ ที่ปรึกษาด้านสถาปัตยกรรมออกแบบโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บอกว่า กรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการลอกเลียนแบบอาคารหอคอยสูง The Crystal Island ที่มีความสูง 450 เมตร ริมแม่น้ำมอสโคว ประเทศรัสเซีย ออกแบบโดย Norman Foster สถาปนิกชื่อดังชาวอังกฤษนั้น ยืนยันว่าเกิดจากความบังเอิญ ไม่ได้คิดลอกเลียนแบบ ซึ่งขณะนี้ยังเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้นโดยขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโครงการจะเป็นผู้ตัดสินใจ ทั้งวัตถุประสงค์หลักอาคารที่ออกแบบหลังนี้จะทำเป็นอาคารพิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานคร และเพื่อให้เป็นจุดหมายตาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาของพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งช่วงเวลากลางวันและกลางคืน