ครูฉาวรับตุ๋ยเด็ก สพม.สั่งสอบถ้าผิดโทษปลดออก

ครูฉาวรับตุ๋ยเด็ก สพม.สั่งสอบถ้าผิดโทษปลดออก

ครูฉาวรับตุ๋ยเด็ก สพม.สั่งตั้งกรรมการสอบวินัย โทษขั้นปลดออก ชงคุรุสภเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

สั่งครูชายโรงเรียนสวนกุหลาบใช้บริการเด็กมาช่วยราชการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เจ้าตัวยอมรับสารภาพใช้บริการเด็กจริง ชี้โทษวินัยร้ายแรงถึงขั้นปลดออกจากราชการขณะที่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจะเสนอคณะกรรมการคุรุสภาให้พิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเพราะผิดจรรยาบรรณครู

ความคืบหน้าหลังจากทางเพจเฟซบุ๊ค “นักเรียน สวนกุหลาบ” ได้โพสต์ภาพและข้อความว่า มีครูชายโรงเรียนสวนกุหลาบมีเพศสัมพันธ์กับนักเรียนชายหลายคนมีทั้งเด็กในโรงเรียนที่สอน และโรงเรียนอื่น และยังมีการถ่ายคลิปขณะกำลังปฎิบัติภารกิจกับนักเรียนชายไปโพสทางทวิตเตอร์ดังกล่าวโดยไม่มีการเซ็นเซอร์หน้าเด็กและหน้าครูคนดังกล่าว

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า หลังทราบเรื่องได้มอบให้ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียนและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 1 กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อมูล พบว่าเรื่องดังกล่าวมีมูลความจริงและผู้ชายที่ปรากฏในภาพเป็น ครูของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยจริง และจากการเรียกครูชายคนดังกล่าวมาสอบถาม ก็ยอมรับสารภาพว่า ใช้บริการเด็กจริงแต่เป็นเด็กโรงเรียนอื่น

นายการุณ กล่าวว่า ขณะนี้ ร.ต.อานนท์ สุขภาคกิจ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 1 กรุงเทพมหานคร ได้สั่งให้ครูชายคนดังกล่าวมาช่วยราชการที่ สพม.1 และตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริง หากสรุปว่าผิดจริงจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงต่อไป ซึ่งโทษถึงขั้นปลดออกจากราชการ และนอกจากการลงโทษทางวินัยแล้ว สพฐ.จะเสนอต่อคณะกรรมการคุรุสภาให้พิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพด้วย เพราะเป็นเรื่องผิดจรรยาบรรณครู

ส่วนเรื่องความเสียหายทางคดีอาญาที่เด็กได้รับผลกระทบจากการกระทำของครูคนดังกล่าวนั้น นายการุณ กล่าวว่า หากพ่อ แม่ผู้ปกครองต้องการที่จะเอาผิดก็ขอให้ไปแจ้งความดำเนินคดี เพราะเป็นเด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี

ด้าน นายอำนวย จันทร์หอม รองผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กล่าว ส่วนตัวมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเครื่องเตือนเพื่อนครูด้วยกันว่าการเป็นครูต้องมีคุณธรรม จริยธรรม มีสติตลอดเวลา และต้องประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีของนักเรียน และเชื่อว่าเหตุการณ์นี้ไม่กระทบต่อชื่อเสียงของโรงเรียน เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล”นายอำนวย กล่าว

ขณะที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก เลขาธิการ กพฐ.แล้ว ซึ่งได้กำชับให้เร่งดำเนินการสอบสวน หากผิดจริงก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน ส่วนการเพิกถอนใบอนุญาตฯ ให้เป็นไปตามระเบียบของคุรุสภา

ด้าน นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางผู้บริหารโรงเรียนต้องเข้าไปจัดการเรื่องนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก รวมทั้งผู้ที่อำนาจระดับสูงกว่าผู้บริหารโรงเรียนก็ต้องเข้าไปจัดการ เพราะเรื่องลักษณะนี้เกิดขึ้นได้จากความไว้ใจใกล้ชิดระหว่างเด็กกับครู สาเหตุหนึ่งอาจจะเกิดจากค่านิยมของเด็กที่ชอบใช้ของราคาแพงจึงคิดหาเงินเพื่อให้ได้มาซึ่งของดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้ทั้งผู้ปกครองและโรงเรียนต้องทำความเข้าใจกับเด็กด้วย

นายวัลลภ กล่าวว่า โทษของครูชายดังกล่าวหนักอย่างแน่นอน เพราะจะถูกดำเนินคดีทั้งทางวินัยและทางอาญา เรื่องทำผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ใช้บริการเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี