'เจ้าคุณเสนาะ' ผูกคอตายในกุฎิวัดสระเกศ

'เจ้าคุณเสนาะ' ผูกคอตายในกุฎิวัดสระเกศ

"เจ้าคุณเสนาะ" หรือ "พระพรหมสุธี" ผูกคอมรณภาพภายในกุฏิวัดสระเกศ ตำรวจคาดน่าจะมาจากปัญหาอาการเจ็บป่วย หรือความเครียดส่วนตัว

เมื่อเวลา 07.00 น. สถานีตำรวจนครบาลสำราญราช ได้รับแจ้งเหตุมีพระภิกษุผูกคอตาย ภายในกุฎิคณะ1 ของวัดสระเกศ เมื่อไปถึงได้เข้าทำการตรวจสอบกุฎิซึ่งเป็นของพระพรหมสุธี หรือ เจ้าคุณเสนาะ โดยภายในกุฎิพบร่างพระมรณภาพ 1 รูป ทราบชื่อต่อมาคือ พระพรหมสุธี หรือ เจ้าคุณเสนาะ

อย่างไรก็ตาม สำหรับสาเหตุของการผูกคอตายในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังเร่งสืบสวนเพื่อหาสาเหตุอยู่ในขณะนี้ โดยได้ตั้งประเด็นไว้หลายประเด็น ทั้งเรื่องปัญหาอาการเจ็บป่วย ,ปัญหาจากความเครียดเรื่องส่วนตัว และอื่นๆ ทั้งนี้ บริเวณที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กันสื่อมวลชนไว้ด้านนอก เนื่องจากต้องรอเจ้าหน้าที่นิติเวช เข้าทำการชันสูตรรายละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้ พระพรหมสุธี หรือ เสนาะ ปญฺญาวชิโร นามสกุลเดิม ฝังมุข อดีตเจ้าคณะภาค 12 อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เกิดเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2500 ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดบ้านสร้าง อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2512

อุปสมบทเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2521 ณ พระอุโบสถ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่พระพรหมคุณาภรณ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า “ปญฺญาวชิโร” มีความหมายว่า ผู้มีปัญญาอันเฉียบแหลม

หลังจากอุปสมบทก็ได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ดูแลงานปกครอง ดูแลด้านการเงิน เมื่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) มรณภาพเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2556 เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร จึงแต่งตั้งพระพรหมสุธีเป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และได้รับพระบัญชาแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศในวันที่ 22 ธันวาคม 2556

ต่อมาในวันที่ 15 มกราคม 2558 สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มีพระบัญชาให้พระพรหมสุธีออกจากตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม เพราะสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบพบว่า พระพรหมสุธีมีพฤติกรรมส่อทุจริตต่องบประมาณแผ่นดิน จำนวน 67 ล้านบาท ที่รัฐบาลอนุมัติเป็นค่าใช้จ่ายในพิธีพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ)

10 เมษายน 2558 ที่ประชุมมหาเถรสมาคมรับทราบกรณีพระพรหมสุธี ลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศ
ต่อมาในวันที่ 16 มกราคม สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺโญ) เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ได้สั่งให้พระพรหมสุธีพักการปฏิบัติหน้าที่เจ้าคณะภาค 12 โดยให้พระเทพรัตนมุนี (สุรชัย สุรชโย) รองเจ้าคณะภาค12 เป็นรักษาการเจ้าคณะภาค 12 แทน