'ยิ่งลักษณ์'เชิดชูลุงนวมทอง หวังไทยเป็นปชต.โดยเร็ว

'ยิ่งลักษณ์'เชิดชูลุงนวมทอง หวังไทยเป็นปชต.โดยเร็ว

อดีตนายกฯ "ยิ่งลักษณ์" ออกโรงเชิดชู "นวมทอง ไพวัลย์" หวังไทยเป็นประชาธิปไตยโดยเร็ว ด้าน "จตุพร" ยกเป็นนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่กล้าประท้วงรัฐประหาร

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ โพสต์เฟซบุ๊คช่วงเช้าวันนี้ ระบุว่า วันนี้เมื่อ 9 ปีที่แล้วคือวันที่ 31 ต.ค. 2549 ซึ่งถือเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของลุงนวมทอง ขอยกย่องในจิตใจที่ยิ่งใหญ่ของคุณลุง ที่เสียสละชีวิตตัวเองเพื่อเรียกร้องหาประชาธิปไตย ก็หวังว่าดวงวิญญาณคุณลุงจะได้เห็นประชาธิปไตยของไทยกลับมาในเร็ววันนะคะ พร้อมกันนี้ขอฝากจดหมายที่คุณลุงเขียนไว้ก่อนเสียชีวิตเพื่อแสดงออกถึงความหวงแหนประชาธิปไตยค่ะ

 ทั้งนี้ แกนนำกลุ่ม นปช.ร่วมรำลึกการจากไปของ นายนวมทอง ไพวัลย์ โชเฟอร์แท็กซี่ใจเด็ดสละชีวิตเรียกร้องประชาธิปไตย ที่สดมภ์อนุสรณ์ นวมทอง ไพรวัลย์ บริเวณใต้สะพานลอย หน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถนนวิภาวดีรังสิต ฝั่งขาออก แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางธิดา ถาวรเศรษฐ นพ.เหวง โตจิราการ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก และประชาชนกว่า 100 ราย ร่วมกันจัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 8 ปี การจากไปของนายนวมทอง ไพรวัลย์ โชวเฟอร์แท็กซี่ ที่ผูกคอตนเองเสียชีวิตที่บริเวณสะพานลอยดังกล่าว ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อประท้วงการทำรัฐประหารเมื่อปี 49 ที่ผ่านมา 

โดยมีพล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์ รรท.ผบก.น.2 พ.ต.อ.ปราศรัย จิตตสนธิ รอง ผบก.น.2 พ.ต.อ.สุริยา นาคแก้ว ผกก.บางซื่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 จำนวน 1 กองร้อย เจ้าหน้าที่ทหาร และกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรืออีโอดี คอยร่วมสังเกตการณ์เพื่อรักษาความปลอดภัย และห้ามกลุ่มผู้ชุมนุมทำกิจกรรมใดๆในบริเวณดังกล่าว


ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดทำแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ และเข้าเจรจากับผู้ที่เดินทางมาไว้อาลัยให้ออกจากพื้นที่ เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาติให้ทำกิจกรรม และเป็นการฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช. ) ที่3/2557 เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ ข้อ12 ผู้ใดมั่วสุมหรือชุมชุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆที่มีจำนวนตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกิดหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เว้นแต่เป็นการชุมชุมที่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช. ) หรือผู้ได้รับมอบหมาย


รายงานข่าวแจ้งว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อนุญาตให้กลุ่มผู้ชุมนุมนำช่อดอกไม้มาวางไว้ที่อนุสรณ์ดังกล่าว โดยมีข้อกำหนดให้เดินเรียงเข้าทีละคน และต้องผ่านแนวล้อมของทางเจ้าหน้าที่เข้าไปเพื่อป้องกันความปลอดภัย ซึ่งกลุ่มผู้ที่มาร่วมกิจกรรมก็ปฎิบัติตามกฎระเบียบกันอย่างเคร่งครัด ก่อนแยกย้ายเดินทางกลับที่พักโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด


ด้านนายจตุพร กล่าวเพียงสั้นๆว่า การเดินทางมาในครั้งนี้ทางกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ถือว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องจัดงานรำลึกถึงนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ของผู้รักประชาธิปไตย ซึ่งสดมภ์อนุสรณ์ นวมทอง ไพรวัลย์ แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นโดยอาจารย์ธิดา และนพ.เหวง เพื่อเป็นอนุสรณ์แสดงถึงการประท้วงรัฐประหาร