ชี้ทุจริตคอร์รัปชั่น-การเมืองขัดแย้งถ่วงความเจริญปท.

ชี้ทุจริตคอร์รัปชั่น-การเมืองขัดแย้งถ่วงความเจริญปท.

สวนดุสิตโพล เผย ประชาชนมองการทุจริตคอร์รัปชั่น-ความขัดแย้งจากการเมือง เป็นตัวถ่วงความเจริญของประเทศไทย

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการปฏิรูปประเทศไทย ภายหลังสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เป็นองค์กรหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในการปฏิรูปประเทศเป็นหลักเพื่อให้ครอบคลุมทั้ง 11 ด้าน ทำให้หลายฝ่ายมองว่าการปฏิรูปประเทศครั้งนี้จะสำเร็จและเป็นรูปธรรมหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการทำงาน สปท. เช่นกัน ในขณะที่ สปท. เองก็ได้ดำเนินการเปิดศูนย์สื่อสารขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศเพื่อเป็นช่องทางในการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทุกภาคส่วน พบว่า สิ่งที่ถ่วงความเจริญ” ของประเทศไทยที่ต้องเร่งปฏิรูป ในสายตาประชาชน คือการทุจริตคอร์รัปชั่น ร้อยละ 87.21 ความขัดแย้งจากการเมือง ร้อยละ 79.17 ผู้อิทธิพลหรือมาเฟียร้อยละ 74.06 การไม่เคารพกฎหมายของทุกภาคส่วนร้อยละ 71.91% และ ขาดคุณธรรม จริยธรรม เห็นแก่ตนมากกว่าส่วนรวมร้อยละ 65.88%

เมื่อถามถึงแนวทางหลักในการปฏิรูปประเทศเพื่อสร้างความเจริญ ร้อยละ 81.25 ระบุ สร้างคุณภาพทางการเมืองโดยเฉพาะนักการเมือง ร้อยละ 75.65 เร่งรัดปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ร้อยละ 72.20 เร่งสร้างความเสมอภาคในสังคมไทย เร่งรัดปฏิรูปการศึกษาให้สามารถพัฒนาคนได้อย่างมีประสิทธิภาพร้อยละ 66.81% และ ปลูกฝังความรักความสามัคคีของคนไทยทุกกลุ่มร้อยละ 60.49%

ทั้งนี้ความคาดหวังต่อผู้ที่จะปฏิรูปประเทศให้บรรลุผล ร้อยละ 83.89 นายกฯ สามารถใช้ ม.44 ได้ ร้อยละ 78.08 ระบุ คณะ คสช. และ ครม. ในชุดปัจจุบัน ร้อยละ 76.34 ระบุ ประชาชนและหน่วยงานทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง สภาปฏิรูปการขับเคลื่อนประเทศ(สปท.) ร้อยละ71.39% และกระบวนการยุติธรรมโดยเฉพาะศาลทั้งตุลาการและผู้พิพากษาร้อยละ 64.05%