พท.แจงปชช.สนใจเนื้อหาร่างรธน.มากกว่าคนร่าง

พท.แจงปชช.สนใจเนื้อหาร่างรธน.มากกว่าคนร่าง

"อนุสรณ์"ระบุประชาชนสนใจเนื้อหาร่างรธน.มากกว่าคนร่าง ซัดสปท. อย่าแอบอ้าง เป็นเด็กเพื่อไทย

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่สบายใจการนำเสนอข่าวนายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิกคสช. ตอบรับเป็นประธานกรธ. ว่า วันนี้ประชาชนหันมาจับตาและสนใจในเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ มากกว่าใส่ใจในตัวบุคคลที่จะมาเป็นประธานและคณะกรรมการร่างรับธรรมนูญ เพราะไม่ว่าใครจะมาเป็นผู้ร่าง ก็ต้องร่างตามแนวทางที่มีการวางหมากกันไว้ นายมีชัย จะเป็นประธานกรธ.หรือไม่ ไม่ใช่ประเด็นหลัก และหน้าตาคงไม่ต่างจากพิมพ์เขียวที่มีอยู่ในชุดความคิดหลักของผู้มีอำนาจที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เหมือนเส้นทางของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่เดินมาก่อน

สิ่งที่ยากของคนที่จะเข้ามาคือ ต้องพร้อมสละชื่อเสียง ต้นทุนของตัวเอง เพราะชะตากรรมของ นายบวรศักดิ์ ก็มีให้เห็นอยู่แล้วว่าวันนี้ตกอยู่ในสภาพเช่นไร ดังนั้นสาระสำคัญในร่างรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชนอยากเห็น คือ เนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย เป็นสากล เป็นที่ยอมรับของประชาชน ไม่มีวาระซ่อนเร้น หมกเม็ด หรือวางกับดักสืบทอดอำนาจ

นายอนุสรณ์ ยังกล่าวถึงกรณี ที่ คสช.ทาบทามสมาชิกพรรคเพื่อไทยบางส่วนให้ไปร่วมเป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ว่า วันนี้ประชาชนรับรู้ถึงจุดยืนของพรรคเพื่อไทยที่ประกาศจุดยืนชัดเจนตลอดมา ว่าจะไม่ส่งสมาชิกพรรคเพื่อไทยไปเป็น สปท. ผ่านทั้งแถลงการณ์ ทั้งคำยืนยันจากแกนนำพรรค ถือว่าเป็นจุดยืนที่แข็งแกร่งมาก แต่หากยังจะมีสมาชิกคนใดจะไปเป็น สปท. นอกเหนือจากการต้องลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคแล้ว ต้องพร้อมรับผิดชอบต่ออนาคตทางการเมืองของตนเอง วันนี้ประชาชนทั้งประเทศมองดูอยู่ อย่าใจเร็วด่วนได้ เดินออกไปจากพรรคในวันนี้ด้วยการไปเป็นสปท.อนาคตน่าจะกลับเข้ามาลำบาก

รวมถึงหากมีการประกาศรายชื่ออกมาแล้วมีการอ้างว่ามาจากพรรคเพื่อไทย ก็ขอให้สังคมช่วยให้ความเป็นธรรมกับพรรคเพื่อไทยด้วย เพราะหลายคนที่มีชื่อในข่าวและอ้างว่าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย บางคนไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค และไม่เคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทย ดังนั้นไม่ควรมาฉวยโอกาสแอบอ้าง