'ดอน'เล็งเรียกเรือประมงที่ถูกระบุใช้แรงงานทาส

'ดอน'เล็งเรียกเรือประมงที่ถูกระบุใช้แรงงานทาส

"ดอน"เตรียมเรียกเรือประมงที่ถูกระบุ ใช้แรงงานทาส มาให้ข้อมูล ยันเป็นเรื่องสำคัญ ต้องจัดการเด็ดขาด

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมช.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกา และกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐฯ เรียกร้องให้รัฐบาลไทย เร่งแก้ปัญหาการใช้แรงงานทาสในอุตสาหกรรมประมง ว่า รับทราบเรื่องแล้ว รัฐบาลพยายามเร่งหาทางแก้ไขในทุกทาง สิ่งแรกที่ต้องทำคือ เชิญเจ้าของเรือที่ถูกระบุว่ามีการใช้แรงงานทาสบนเรือมาให้ข้อมูลและยืนยันข้อเท็จจริงนอกจากที่เป็นข่าวทางสำนักข่าวต่างประเทศ เพื่อให้การดำเนินการของเจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างครบถ้วน ยืนยันว่าถ้าเรื่องดังกล่าวเป็นจริงต้องจัดการแก้ไขอย่างเด็ดขาด ปล่อยเอาไว้ไม่ได้เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ

นายดอน กล่าวว่า ยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวจะส่งผลต่อการพิจารณาของรัฐบาลสหรัฐฯที่จัดทำรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี ที่อาจจะนำกรณีของแรงงานบนเรือไปเชื่อมโยงกับการค้ามนุษย์ ทั้งนี้หากสหภาพยุโรปนำไปพิจารณาแล้วเห็นว่าขัดกับกฎระเบียยว่าด้วยการป้องกัน ต่อต้าน และขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ไม่รายงาน ไร้การควบคุมหรือกฎระเบียบ (ไอยูยู)จะยิ่งส่งผลกระทบกับไทยมากขึ้น เราเชื่อว่าความตั้งใจจริงของรัฐบาลที่แก้ค้ามนุษย์และเรือประมงอย่างจริงจังจะทำให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเพิ่มความจริงจังในการแก้ปัญหาในอดีต ขณะเดียวกันจะทำให้นานาประเทศเห็นความตั้งใจจริงของเราและบรรเทาความไม่พอใจหรือมาตรการที่จะกระทบต่อไทย อาทิ การที่จะทำให้อียูเลื่อนการให้ใบเหลืองต่อไทยออกไป สิ่งที่รัฐบาลนี้ทำไปเพียงไม่กี่เดือน ต้องใช้เวลาจึงยังไม่เห็นผลทันทีในขณะนี้

นายดอน กล่าวอีกว่า เรากำลังจัดทำข้อมูลเรื่องการค้ามนุษย์เพิ่มเติมส่งให้รัฐบาลสหรัฐฯภายในวันที่31มี.ค.นี้ โดยจะเพิ่มเรื่องการแก้ปัญหาแรงงานประมงเข้าไปด้วย เพื่อแสดงให้เห็นว่าเรามีการแก้ไข

เมื่อถามว่า ปัญหาการใช้แรงงานบนเรือประมงจะส่งผลส่งต่อออกอาหารทะเลของไทยมีปัญหาหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ยังพูดล่วงหน้าไม่ได้ ต้องดูเนื้อหาของข่าวที่สำนักข่าวเอพี ที่สหรัฐฯนำมาเป็นข้อมูลอ้างอิงจริงเท็จแค่ไหน และทางการไทยต้องกลับมาพิจารณาว่าจะทำอย่างไรกับข้อมูลที่มีการนำเสนอเป็นข่าวผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากส่งข้อมูลไปให้สหรัฐฯและอียูต้องส่งทีมไปชี้แจงเพิ่มอีกหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า วิธีนี้อยู่ในแผนรัฐบาลอยู่แล้ว ขณะนี้ไทยพูดคุยทั้งสหรัฐฯและอียูในหลายระดับโดยทำควบคู่ไปอย่างต่อเนื่อง จึงขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้ช่วย

-------