โฆษกรบ.แจงนายกฯอยากเปลี่ยนบรรยากาศ ครม.สัญจร

โฆษกรบ.แจงนายกฯอยากเปลี่ยนบรรยากาศ ครม.สัญจร

"นพ.ยงยุทธ" โฆษกรัฐบาล แจงครม.สัญจรหัวหินเพราะนายกอยากให้เปลี่ยนบรรยากาศ เผยมั่นใจมาตรการ รปภ. ไม่ห่วงกลุ่มป่วนซ้ำรอยขอนแก่น

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นอกสถานที่ ครั้งที่1/2558ในวันที่13มี.ค.นี้ ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)และ ครม.คนอื่น ๆ จะออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่13มี.ค.โดยนายกฯ และครม.จะเดินทางถึงสถานที่พักของกองทัพบก สวนสนประดิพัทธ์ อ.หัวหิน สถานที่ที่จะใช้จัดประชุมในช่วงเที่ยง จากนั้นจะร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ก่อนที่จะเริ่มการประชุมในเวลาประมาณ13.00 น.และเสร็จสิ้นเวลา17.00 น. ส่วนช่วงค่ำ นายกฯ และ ครม.จะร่วมรับประทานอาหารค่ำ ที่บริเวณริมหาดสวนสนประดิพัทธ์ โดยจะจบงานเลี้ยงประมาณ20.00 น.ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าทั้งนายกฯ และ ครม.จะพักค้างคืนที่หัวหิน เนื่องจากเช้าวันที่14มี.ค.อาจจะมีกิจกรรมอื่น ๆ เช่น กิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์ร่วมกัน

รอ.นพ.ยงยุทธ กล่าวต่อว่า การจัดประชุม ครม.สัญจร ครั้งนี้ เกิดจากดำริของนายกฯ ที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศ ให้มีการประชุมนอกสถานที่ เพื่อพบปะพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งเหตุผลที่เลือกสัญจรที่สวนสนประดิพัทธ์ เพราะมีความสะดวก และไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ส่วนการลงพื้นที่พบปะประชาชนของนายกฯ และ ครม.คนอื่น ๆ นั้นยังไม่มีความชัดเจน แต่รัฐมนตรีแต่ละท่านอาจมีภารกิจในการลงพื้นที่ก่อน หรือหลังการประชุม ครม.ก็เป็นได้ การลงพื้นที่เพื่อประชุม ครม.สัญจรในครั้งนี้ รัฐบาลไม่มีความเป็นห่วงเรื่องกลุ่มเคลื่อนไหว หรือการก่อเหตุป่วนเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อครั้งลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และฝ่ายความมั่นคง มีการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะมีการประเมินผล เพื่อจัดครม.สัญจรในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

รอ.นพ.ยงยุทธ กล่าวอีกว่า ส่วนกำหนดการเดินทางไปเยือนต่างประเทศของนายกฯนั้น ในปลายเดือน มี.ค. จะเดินทางไปเยือนสิงคโปร์ ก่อนที่จะบินต่อไปยังประเทศบรูไน ตามคำเชิญของผู้นำทั้งสองประเทศ เพื่อแนะนำตัวในฐานะนายกฯ พร้อมทั้งร่วมหารือทวิภาคี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และผลักดันความร่วมมือในประเด็นต่าง ๆ ต่อไป