แจงปฏิรูปกกต. แก้เลือกตั้ง-ทุจริตคอรัปชั่น

แจงปฏิรูปกกต. แก้เลือกตั้ง-ทุจริตคอรัปชั่น

"ประชา เตรัตน์" ออกโรงแจงเน้นนโยบายส่วนตัว ต้องปฏิรูปที่มากกต. ปปจ. แก้เลือกตั้ง-ทุจริตคอรัปชั่น

ชลบุรี - "ประชา เตรัตน์" สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ แจงเน้นนโยบายส่วนตัว
ข่าวโดย - ปรีวดี วิชัยประสิทธิ์
สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ จ.ชลบุรี "ประชา เตรัตน์" ออกโรงแจง เน้นนโยบายส่วนตัว ต้องปฏิรูปที่มา กกต. ปปจ. แก้เลือกตั้ง-ทุจริตคอรัปชั่น ชี้นายทุนออกทรัพยากรธรรมชาติไปหมด ทั้งที่เป็นของคนไทยทุกคน เผยต้องแบ่งปันให้ภาครัฐ-ท้องถิ่น ยกระดับความจนลดความรวย สังคมจะอยู่ได้

ห้องประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.ชลบุรี นายประชา เตรัตน์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ จ.ชลบุรี เปิดแถลงข่าวกับสื่อมวลชนเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของสภาปฏิรูปแห่งชาติ โดยมีคณะกรรมการสรรหาสภาปฏิรูปแห่งชาติมาร่วมรับฟังการแถลงข่าวในครั้งนี้ โดยนายประชากล่าวว่า การที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติครั้งนี้ ในการทำงานจะต้องระดมความคิดทุกภาคส่วน เพื่อเสนอให้มีการปฏิรูปประเทศให้เป็นรูปธรรม โดยจะเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมสมัครสมาชิกสภาปฏิบัติอีก 35 คนของ จ.ชลบุรีมาประชุมปรึกษาหาแนวทางในการปฏิรูป 11 ข้อตามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.

สำหรับความเห็นของตนนั้น อยากให้มีการปฏิรูปตั้งแต่ระบบการปฏิหารราชการแผ่นดิน เพราะข้าราชการเสียประโยชน์มาก เรื่องทรัพยากรของชาติ อาทิ น้ำมัน ป่าไม้ ภูเขาหิน ถือว่าเป็นของคนไทยทุกคน แต่นายทุนใช้ลูกนักเลงโต รับสัมปทานไป โดยมีรัฐมนตรีตรีหนุนหลัง ซึ่งจะต้องดำเนินการแก้ไข โดยเฉพาะในเรื่องทรัพยากรที่มีการได้รับสัมปทาน ควรที่จะจัดสรรให้กับภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับผลประโยชน์ แต่ปัจจุบันไม่ใช่เป็นของนายทุนทั้งหมด ในเรื่องควรดำเนินการอย่างโปร่งใส โดยแบ่งผลกำไรให้กับภาครัฐ 50-50 ไม่ใช้รับผลประโยชน์ไปฝ่ายเดียว และสมรู้ร่วมคิดกับข้าราชการรับเงินใต้โต๊ะ ทั้งที่สมบัติเหล่านั้นเป็นของคนไทยทั้งชาติ

"ผู้ได้รับสัมปทานปัจจุบันอยู่ในมือคนไม่กี่ตระกูล และไม่ยอมเสียภาษีรายได้ ทั้งที่เป็นหลักสากล พม่า ลาว อเมริกา ก็ยังเสีย ที่สำคัญต้องจัดสรรให้ท้องถิ่นด้วย เพื่อจะได้มีเงินไปพัฒนา"นายประชากล่าวและว่า นอกจากนี้ยังเป็นการลดช่องว่างระหว่างคนจนคนรวย เมื่อร่ำรวยแล้วควรให้คนอื่นรวยบ้าง

นายประชากล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังต้องสร้างความเข้มแข็งภาคการเมือง ภาคประชาชน สำหรับภาคการเมืองในเรื่องของที่มาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทุกระดับ การสรรหาจะต้องมีที่มาที่โปร่งใส ไม่ใช่คนของนักการเมือง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัด (ปปจ.) ซึ่งจะต้องสรรหาที่เป็นธรรม ให้ได้คนที่มีความรับผิดชอบเข้ามาดูแลไม่เช่นนั้นบ้านเมืองเสียหายหมด รวมทั้งภาษีมรดกเพื่อลดปัญหาคนรวยคนจนจะต้องเร่งดำเนินการ เพราะหากนักการเมืองเข้ามาจะทำไม่ได้ ช่วงนี้การแก้ไขปัญหาทุกเรื่องคงไม่ได้ จะต้องเน้นบางเรื่อง เพราะมีวาระการทำงานน้อย กฎหมายบางฉบับที่ประชาชนได้ประโยชน์จะต้องนำออกมาใช้ ถ้า คสช.ไม่ออกกฎหมายช่วงนี้ ถือว่าไม่มีความจริงใจกับประชาชน