'ปลัดกห.'ฝากสถาบันพระปกเกล้าออกแบบการเมือง

'ปลัดกห.'ฝากสถาบันพระปกเกล้าออกแบบการเมือง

"พล.อ.สุรศักดิ์" ปลัดกลาโหม ฝากสถาบันพระปกเกล้า ออกแบบการเมือง ให้มีนักการเมืองตัวเลือกใหม่เข้ามา

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวเปิดงานสัมมนา (ครั้งที่ 2) เรื่อง การปฏิรูปประเทศไทย : การเข้าสู่อำนาจของสมาชิกรัฐสภา ภายใต้โครงการสัมมนาสู่ทศวรรษที่เก้า ก้าวใหม่ของระบอบประชาธิปไตย ที่จัดโดยสถาบันพระปกเกล้า ร่วมกับกระทรวงกลาโหม ตอนหนึ่ง ว่า ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงความคิดทางการเมือง ซึ่งการปฏิบัติเป็นที่เป็นของการปฏิบัติ ทำให้ประเทศถึงจุดเปลี่ยนอีกครั้ง

จึงอยากให้สถาบันพระปกเกล้าร่วมออกแบบการเมืองไทยให้ดีสำหรับคนรุ่นปัจจุบันและรุ่นลูกหลาน ทั้งนี้นักศึกษาจากสถาบันพระปกเกล้าได้เดินทางไปดูงานต่างประเทศด้านระบบรัฐสภา

โดยสมัยที่ตนเรียนหลักสูตรของสถาบันพระปกเกล้า มีบุคคลที่ไปดูงานต่างประเทศ ได้ถามคนต่างประเทศในรัฐสภาต่างประเทศถึงการป้องกันการโกงของส.ส. โดยคนต่างชาตินั้นงง เพราะไม่รู้ว่ามีการโกงเลือก ส.ส. ดังนั้นหากจะใช้รูปแบบของต่างประเทศกับเมืองไทยคงลำบาก เพราะประชาชนไม่เชื่อว่าการเลือกตั้งจะบริสุทธิ์ แต่ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรตนไม่ทราบ

“เวลาหย่อนบัตร ผมต้องหย่อนทั้งน้ำตาเพราะไม่ชอบคนที่เลือก แต่ก็ไม่ชอบอีกคนมากกว่า ผมไม่มีนักการเมืองใหม่ๆ ให้เลือก แต่ต้องเลือกให้ครบเสียง สุดท้ายคนที่ไม่ชอบก็เข้าไปทำหน้าที่ในรัฐสภา ซึ่งไม่รู้ว่าทำงานดีหรือไม่ จากวันนี้ผมเชื่อมั่นว่าอีก 20 ปีข้างหน้าจะได้หย่อนบัตรด้วยความสบายใจ อย่างไรก็ตามอีกไม่นานเกินรอสภาปฏิรูปจะเปิดให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ซึ่งต้องให้คนไทยช่วยออกแบบและมีส่วนร่วมด้วย” พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าว