จัดสรรโควตาลอตเตอรี่ให้3.3พันผู้พิการ

จัดสรรโควตาลอตเตอรี่ให้3.3พันผู้พิการ

จัดสรรโควตาลอตเตอรี่ให้3.3พันผู้พิการ จากขอสิทธิ์ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายลอตเตอรี่ จำนวน 96,936 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้(7 ก.ค.) สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้จับสลากเพื่อจัดสรรโควตาให้กับผู้พิการรายย่อย ที่ได้มาลงทะเบียนขอสิทธิ์ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายลอตเตอรี่ จำนวน 96,936 ราย ผลปรากฏว่า มีจำนวนผู้พิการที่ได้รับการสุ่มรายชื่อขึ้นมาทั้งสิ้น 3,340 ราย จากจำนวนผู้พิการที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ทั้งหมด และได้รับจัดสรรลอตเตอรี่ไปจำหน่ายคนละ 6 เล่ม

สำหรับการจับสลากดังกล่าว มีการแต่งตั้งคณะกรรมการที่เป็นตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ องค์การมหาชน และสื่อมวลชน และใช้วิธีการจับสลากด้วยเครื่องอัตโนมัติ หรือวิธีการสุ่ม จากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความโปร่งใส

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล (บอร์ด) ได้มีมติเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ให้สำนักงานสลากฯ จัดพิมพ์ลอตเตอรี่ เพิ่มอีก 2 ล้านฉบับ ราคาฉบับละ 40 บาท เริ่มตั้งแต่การจำหน่ายงวดวันที่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป เพื่อจัดสรรให้ผู้พิการที่แจ้งความประสงค์รับลอตเตอรี่ไปจำหน่าย

โดยกระบวนการเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.2556 ทางสำนักงานสลากฯ ออกประกาศเชิญชวนให้ผู้พิการที่ประกอบอาชีพค้าลอตเตอรี่และมีความเดือดร้อน เนื่องจากลอตเตอรี่ไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย พร้อมเปิดให้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ขอรับลอตเตอรี่ไปจำหน่ายทางเว็บไซต์ของสำนักงานสลากฯ ตั้งแต่วันที่ 2-6 ม.ค.2557

จากนั้นเมื่อวันที่ 10 ม.ค.2557 สำนักงานสลากฯ ได้ประกาศผลการตรวจสอบรายชื่อคนพิการที่แจ้งความประสงค์ขอรับสลากไปจำหน่าย โดยมีคนพิการแจ้งความประสงค์ทั้งสิ้น 108,481 คน ซึ่งสำนักงานสลากฯ ได้ขอความร่วมมือไปยังสำนักงานส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้ช่วยตรวจสอบผู้พิการว่า มีการขึ้นทะเบียนคนพิการไว้แล้ว และตรวจสอบการไม่มีโควตา หรือมีแต่ได้รับไม่เกิน 6 เล่ม

ทั้งนี้ ปรากฏว่า มีผู้พิการผ่านการตรวจสอบ 96,524 คน จากนั้นทางสำนักงานสลากฯ ได้ให้คนพิการที่ไม่ผ่านการตรวจสอบนำหลักฐานมาแสดงเพิ่มด้วยตัวเองเมื่อวันที่ 18-19 ม.ค.ที่ผ่านมา มีผู้พิการแสดงหลักฐานและผ่านการตรวจสอบเพิ่มอีก 412 ราย รวมผ่านการตรวจสอบทั้งสิ้น 96,936 ราย จึงนำมาซึ่งการสุ่มจับสลาก เพื่อรับการจัดสรรโควตาลอตเตอรี่ไปจำหน่าย ดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการพิมพ์ลอตเตอรี่เพิ่มอีก 2 ล้านฉบับ ตั้งแต่การจำหน่ายในงวดวันที่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป จะส่งผลทำให้มีลอตเตอรี่ในระบบทั้งสิ้น 74 ล้านฉบับ แบ่งเป็นลอตเตอรี่ 52 ล้านฉบับ และลอตเตอรี่การกุศล 22 ล้านฉบับ