'นัจมุดดีน'จี้รัฐ-บีอาร์เอ็นแจงใครป่วนรอมฎอน

'นัจมุดดีน'จี้รัฐ-บีอาร์เอ็นแจงใครป่วนรอมฎอน

"นัจมุดดีน อูมา"เสนอรัฐติดตามสถานการณ์เป็นฝีมือกลุ่มใดป่วนรอมฎอน ด้านนักวิชาการศาสนาปัตตานี ชี้"บีอาร์เอ็น"แจงความรุนแรงที่เกิดขึ้น

นายนัจมุดดีน อูมา อดีต ส.ส.นราธิวาส เผยว่า กรณี ที่กลุ่มบีอาร์อ็น ร่วมยุติ ความรุนแรงในช่วง 40 วันในเดือนรอมดอนนั้น โดยล่าสุดได้เกิดเหตุรุนแรงในช่วงนี้ จึงรู้สึกเป็นห่วงในเหตุการณ์เกิดขึ้น จึงขอเสนอให้รัฐตั้งคณะกรรมการอิสระ ที่คัดเลือกเป็นกลางขึ้นมา เพื่อให้รัฐตรวจสอบทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างตรงไปตรงมาว่าแต่ละเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.เป็นต้นมา เป็นฝีมือของฝ่ายใดเพื่อให้คำตอบกับประชาชนได้ ทั้งนี้หากรัฐตอบตำถามได้แต่ละเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นสัญญานที่ดีในอนาคต ดังนั้นถ้า 40 วันนี้ผ่านไปด้วยดี เชื่อว่าระยะยาวเป็นเรื่องดีในการเดินหน้าไปสู่การสร้างสันติ กลับกันหาก40 วันยังคลุมเครือไม่ชัดเจนการคุยเพื่อสันติภาพคงมีอุปสรรค คาดว่าการพูดคุยสันติภาพทำต่อคงยาก

ด้านนายจีรพันธ์ เดมะ นักวิชาการด้านศาสนาใน จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า กรณี กลุ่มบีอาร์เอ็นยุติบทบาทในช่วงเดือนรอมฎอน สิ่งที่เกิดขึ้น จะต้องมีคำตอบห้ชัดว่าเป็นฝีมือของใคร ทั้งนี้ฝ่ายบีอาร์เอ็นก็ต้องออกมาชี้แจงว่าเบื้องหลังความรุนแรงมีส่วนเกี่ยวพันกับตัวเองหรือไม่ หากไม่เกี่ยวก็ต้องระบุว่าเป็นฝ่ายใด ซึ่งหากชาวบ้านในพื้นที่รับรู้ข้อมูลชัดเจนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการก่อความรุนแรงจากฝ่ายใดจะทำให้ลดปฏิกิริยาเคลือบแคลงใจในความร่วมมือของ สมช.กับบีอาร์เอ็นในการร่วมกันสร้างสันติภาพได้ โดยใครเป็นผู้ก่อเหตุก็จะต้องถูกประณามจากประชาชน