'วรวัจน์'บอกผู้ไม่หวังดีจ้องทำลายชื่อเสียง

'วรวัจน์'บอกผู้ไม่หวังดีจ้องทำลายชื่อเสียง

"วรวัจน์"ระบุมีผู้ไม่หวังดีจ้องทำลายชื่อเสียง ยันแจงทุกประเด็นแล้ว ด้าน"ทวีศักดิ์"ขอเวลาเคลียร์2-3วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้(27พ.ค.)พนักงานสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย กว่า 90% สวมเสื้อดำมาทำงานเพื่อแสดงออกถึงจุดยืนที่มีต่อ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) หลังจากที่นายวรวัจน์ได้ให้สัมภาษณ์สื่อในประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น โดยอ้างว่าการต่อต้านของพนักงาน สวทช. มาจากการไม่จ่ายโบนัสประจำปี โดยตนเป็นผู้แทรกแซงว่าเป็นการเข้าใจผิด ซึ่งหลังจากการชี้แจงของ นายทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผอ. สวทช. ต่อพนักงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่เป็นผล โดยสถานการณ์ดูเหมือนว่าจะทวีความรุนแรงขึ้น

ขณะเดียวกัน คืนวันที่ 26 พ.ค. นายทวีศักดิ์ ได้ส่งอีเมลล์ถึงพนักงานทุกคน โดยยืนยันที่จะต่อสู้เพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยีของประเทศไทย เเละร่วมกันรักษาเกียรติของ สวทช.

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชี้แจงภายหลังสถานการณ์ความขัดแย้งของ สวทช. เริ่มรุนแรงขึ้นว่า จนถึงวันนี้ก็ยังไม่่เข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะอะไร เพราะทุกเรื่องผมได้ชี้แจงไปหมดแล้ว ทั้งเรื่องการจ่ายโบนัส และงบประมาณวิจัยของ สวทช. ที่ขอไป 4 หมื่นล้านบาท แต่สำนักงบให้มาเพียง 1 หมื่นล้านบาท การปรับลดงบประมาณไม่ได้มาจากตน

ส่วนโครงการไหนที่มีความชัดเจน เพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศได้ ก็สามารถเสนอเรื่องไปถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประธานดูงานวิจัยในภาพรวมของประเทศ หากโครงการไหนที่มีความชัดเจนก็สามารถเสนอของบประมาณกลางของประเทศได้

สำหรับกรณีที่ นายทวีศักดิ์ ได้ชี้แจงกับพนักงานแต่กลับทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นเป็นเพราะอะไรนั้น นายวรวัจน์ ยอมรับว่า ตัวเขาเองก็ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร และอยากจะถามนายทวีศักดิ์เหมือนกันว่าไปชี้แจงอย่างไร พนักงานถึงไม่เข้าใจ แต่ถ้าจะให้ตนไปชี้แจงเองก็ไม่รู้จะชี้แจงเรื่องอะไร เพราะไม่รู้ว่าประเด็นคืออะไร

ดูเหมือนว่าผมทำอะไรพวกเขาก็ไม่เข้าใจ ทำอะไรก็ผิด ทั้งๆ ที่ตอนประชุมก็คุยกันดี แต่พอออกมากลับกลายเป็นอีกเรื่อง" วรวัจน์กล่าว และตั้งคำถามว่า ที่ผ่านมาผมเข้าไปแทรกแซงการบริหารในกระทรวง หรือแทรกแซงการใช้งบประมาณหรือไม่ ให้ไปถามเจ้าหน้าที่ได้เลยว่าแทรกแซงตรงไหน เคยถามใครบ้างว่าแต่ละหน่วยงานมีงบประมาณเทาไหร่ ไม่เคยไปล้วงลูก แล้วจะไปชี้แจงเรื่องอะไร

สำหรับกรณีที่มีการแต่งชุดดำประท้วง จะดำเนินการอย่างไรนั้น นายวรวัจน์กล่าวว่า ต้องให้นายทวีศักดิ์ไปชี้แจงก่อน แต่ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมต้องแต่งดำ

นายวรวัจน์ กล่าวในฐานะผู้ดูแลสูงสุดของกระทรวงวิทย์ฯ ว่า ที่ผ่านมาการทำงานในภาพรวมของ สวทช. จากรายงานผลการดำเนินงานของ สวทช. ไตรมาส 1 และ 2 ปี งบประมาณ 2556 ซึ่ง สวทช.เตรียมเสนอบอร์ดพิจารณาพบว่า หลายเรื่องตกเกณฑ์ไปมาก เช่น ความสำเร็จของการบริหารการเงินเพื่อรักษาเสถียรภาพการเติบโตของเงินกองทุน สัดส่วนรายได้ต่อรายได้ของแผ่นดิน จำนวนทรัพย์สินทางปัญหาที่ยื่นขอรับความคุ้มครองต่อบุคลากรวิจัย จำนวนผู้ได้รับประโยชน์จากการถ่ายทอดวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ สวทช. และการเพิ่มขึ้นด้านการลงทุนของภาครัฐและเอกชน เป็นต้น

นายวรวัจน์ กล่าวว่า นโยบายของคณะรัฐมนตรีระบุให้แต่ละหน่วยงานลงพื้นที่เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยี talent Mobility และบูรณาการกับหน่วยงานอื่นๆ ซึ่งอาจเป็นข้ออ้างเหตุผลที่ทำให้ผลงานที่ออกมาไม่เป็นไปตามเป้า เขามองว่า สวทช. ต้องปรับรูปแบบการทำงาน โดยการที่ตนเลือกพื้นที่จังหวัดที่คุ้นเคยเป็นพื้นที่นำร่อง แต่สวทช. ก็ยังไม่สามารถทำผลงานได้

ในส่วนประเด็นที่ระบุว่า การที่บอร์ด กวทช. หมดอายุเป็น เพราะตนไม่เข้าร่วมประชุมบอร์ดนั้น เป็นเพราะตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา นายทวีศักดิ์ไม่เคยส่งหนังสือเพื่อเชิญตนเข้าร่วมประชุมเลย มาทราบอีกที่เมื่อบอร์ดหมดวาระแล้ว ซึ่งในที่สุดเมื่อต้องมีการเสนอรายชื่อบอร์ดชุดใหม่เพื่อเข้าไปทำงาน ก็มีประเด็นตามมาว่า คนที่นั่งในบอร์ดเป็นคนใกล้ชิดของตนทั้งสิ้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ยอมรับว่าส่วนหนึ่งเป็นคนของตนจริง เพราะตามหลักการ ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวง จำเป็นต้องรับทราบความเคลื่อนไหวของบอร์ดเพื่อรับทราบข้อมูลในการบริหาร ส่วนการจะเข้าไปควบคุมการทำงานของบอร์ดนั้นเป็นไปไม่ได้แน่นอนเพราะแต่ละคนที่มีมีตำแหน่งหน้าที่ ซึ่งยากต่อการควบคุม แม้จะเปลี่ยนรัฐบาลแต่บอร์ดจะยังคงอยู่จนกว่าจะเปลี่ยนวาระ

นายวรวัจน์ ยืนยันว่า ไม่เคยเข้าไปแทรกแซงการทำงานของสวทช. การดังนั้นการที่ออกมาบอกว่า ตนตัดงบวิจัยเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และเชื่อว่ามีผู้อยู่เบื้องหลัง ต้องการทำให้ตนเสียชื่อเสียง

ทั้งนี้ นายวรวัจน์ ยืนยันว่า พร้อมเจรจากับพนักงานสวทช. เพียงแต่ นายทวีศักดิ์ จะต้องชี้แจงว่าประเด็นที่ไม่เข้าใจคืออะไร และอยากเห็น สวทช. ปรับแนวทางการทำงานใหม่ เพื่อให้สอดรับกับนโยบายในภาพรวมของรัฐบาล
ด้านนายทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า วันนี้ขอยังไม่พูดอะไร แต่อยากขอเวลาไปทำความเข้าใจกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงรัฐมนตรีก่อน เพราะที่ผ่านมาข้อมูลที่นำเสนอผ่านสื่อมีความคลาดเคลื่อนในหลายประเด็น เช่น การสั่งให้ตรวจสอบอีเมล์ของพนักงานทุกคน รวมทั้งการที่รัฐมนตรีเดินทางมายัง สวทช. โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ซึ่งข้อมูลดังกล่าวที่เป็นเรื่องโกหกทั้งสิ้น ส่วนข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างนั้น ขอเวลาอีก 2-3 เพื่อที่จะหาทางออก ซึ่งยืนยันว่าจะเป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย โดยตนจะออกมาเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด และมั่นใจว่าหลังจากได้พูดคุยกับรัฐมนตรีแล้วทุกอย่างจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม เมื่อดูจากผลสรุปการทำงาน ตามธรรมชาติของผลงานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะไม่เห็นชัดเจนในไตรมาสแรก ต้องรอสรุปผลสุดท้ายในช่วงปลายปี ทำให้ตัวเลขที่ออกมาอาจต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด