'วันนอร์' ระบุ เรื่องร้องสอบ '2สส.' ยุ่งเลือกสว. ยังมาไม่ถึง

'วันนอร์' ระบุ เรื่องร้องสอบ '2สส.' ยุ่งเลือกสว. ยังมาไม่ถึง

'วันนอร์' ระบุ เรื่องร้องสอบ '2สส.' ยุ่งเลือกสว. ยังมาไม่ถึง ย้ำไม่กล่าวหามีการเมืองยุ่งเลือก พร้อมหวังอยากได้ สว.ใหม่ ขอ กกต.ทำหน้าที่ให้เต็มที่

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีการร้องจริยธรรมในกรณีที่พบ 2 สส.อำนาจเจริญ มีพฤติกรรมยุ่งเกี่ยวกับการเลือกสว. โดยจัดเลี้ยงผู้สมัครสว.ก่อนวันเลือกสว.ว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่มาถึงตน ทั้งนี้เห็นว่าการเลือกสว.เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ถือว่าผ่านรอบตัวแทนอำเภอแล้ว มาสู่ระดับจังหวัดและระดับประเทศ ซึ่งทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) บอกว่าจะให้เสร็จในวันที่ 2 ก.ค.เพื่อให้ได้สว.200 คนเพื่อมากลั่นกรองนิติบัญญัติต่อไป ซึ่งเข้าใจว่าประชาชนทั่วไป รวมทั้งตนอยากให้การเลือกสว.เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสำเร็จตามที่กกต.ได้ตั้งใจดำเนินการ ส่วนปัญหาต่างๆก็อยากให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยเฉพาะกกต.จะต้องดำเนินการในเรื่องเหล่านี้ 

เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ที่มีข่าวเรื่องการฮั้วเลือกสว.ค่อนข้างมาก นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการร้อง จะไปพูดล่วงหน้าไม่ได้ แต่มีคนพูดว่าเป็นวิธีการเลือกสว.แบบใหม่ ซึ่งมีทั้งในแง่ดี และไม่ดี และแง่ดีก็อาจจะทำให้สว.มีความเป็นอิสระมากขึ้น เพราะไม่ต้องไปหาเสียง คือเลือกในแต่ละอาชีพก็จะได้ผู้ทรงคุณวุฒิ 20 เข้ามาทำหน้าที่เป็นสว. ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ จึงทำให้คนมองดีและไม่ดี แต่ตนอยากให้ทดลองดู จึงขอให้ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย และอาจจะได้สว.ที่มีคุณภาพ และมีประโยชน์กับประเทศชาติดีกว่าเดิมก็ได้

"บางคนกลัวว่าการเมืองจะเข้าไปยุ่ง หรือมีการล็อบบี้กัน  ซึ่งผมคิดว่าเราคงไปห้ามไม่ได้ แต่ขอร้องว่าเมื่อมีความตั้งใจให้การเลือกสว.รูปแบบใหม่นี้ให้เป็นไปด้วยดี คนที่ไม่เกี่ยวข้องก็ไม่ควรที่จะไปยุ่งเกี่ยว และคนที่อยากเป็นสว.ก็ขอให้ได้มาด้วยความบริสุทธิ์ท่านจะได้ภาคภูมิใจว่าเป็นสว.ยุคใหม่ที่มีความเป็นอิสระ และเป็นประโยชน์กับประชาชน" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ประธานสภาฯ กล่าวว่า ตนอยากจะได้สว.ในรูปแบบใหม่สักครั้งหนึ่ง แต่ตนบอกไม่ได้ว่าดีกว่าเดิมหรือไม่ แต่หวังว่าจะดีกว่าเดิม ส่วนที่บอกว่ามีการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ยังไม่ชัดเจนเป็นเพียงข้อกล่าวหา ส่วนความกังวลของแต่ละฝ่ายเป็นเรื่องธรรม ต้องปล่อยให้กกต.ทำหน้าที่อย่างเต็มที่