'คปท.-ศปปส.' ยื่นหนังสือให้ 'กองทัพ' ค้านประกันตัว 'ทักษิณ'คดีม.112

'คปท.-ศปปส.' ยื่นหนังสือให้ 'กองทัพ' ค้านประกันตัว 'ทักษิณ'คดีม.112

"คปท.-ศปปส." ยื่นหนังสือให้ ทบ.คัดค้านประกันตัว "ทักษิณ" คดีม.112 ชี้มีพฤติกรรมเข้าข่าย แทรกแซง ทำลายหลักฐาน และเคยหนีคดีมาก่อน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 11 มิ.ย.67 ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล,นาย นัสเซอร์ ยีหมะ ร่วมกับ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) นำโดย นาย อานนท์ กลิ่นแก้ว และ กลุ่มกองทัพธรรม นำโดย นายใจเพชร กล้าจน จัดกิจกรรมยื่นหนังสือ ถึงกองบัญชาการกองทัพบก เพื่อให้คัดค้านการประกันตัวชั่วคราว  อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ในคดีมาตรา 112 

ผู้สื่อข่ายงานว่า กลุ่ม คปท.และ ศปปส.เดินเท้าจากแยกพาณิชย์ ผ่านหน้าวัดโสมนัสฯ เข้าถนนราชดำเนิน มายังหน้า บก.ทบ. ซึ่งระหว่างการเคลื่อนขบวน นายประกอบกิจ อินทร์ทอง ได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านเครื่องขยายเสียง ให้กับประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ  เกี่ยวกับประเด็นการคัดค้าน การนิรโทษกรรมในคดีมาตรา112 รวมถึงจุดประสงค์ของการมายื่นหนังสือที่กองบัญชาการกองทัพบก เพื่อ ให้กองทัพบก คัดค้านการประกันตัว  อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ในคดีมาตรา 112 โดยยืนยันว่าการทำกิจกรรมของกลุ่มไม่ได้เรียกร้องให้กองทัพออกมาปฏิวัติ 

นาย พิชิต กล่าวว่า ตามที่ อัยการสูงสุด มีมติสั่งฟ้องนาย ทักษิณ ชินวัตร คดีม. 112 แต่ นายทักษิณ กลับยื้อเวลา เพื่อขอพิสูจน์ตนเอง ซึ่งเป็นข้อกังวลที่กลุ่มไม่ไว้วางใจ เนื่องจากนายทักษิณ เคยหลบหนีคดีมาแล้ว และในขณะเดียวกันยังกล่าวอ้างว่าถูกยัดเยียดข้อหา และอาจพยายามเข้ามาแทรกแซงและยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานได้  จึงขอให้กองทัพบก ยื่นคัดค้านการประกันตัวนายทักษิณ ที่เป็นผู้ต้องหาคดีร้ายแรง จากการกระทำหมิ่นต่อ สถาบันฯ และไม่สำนึกที่ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ กลุ่มจึงต้องการให้กองทัพ ออกมาดำเนินการในเรื่องนี้เพื่อทำหน้าที่แทนประชาชนที่จงรักภักดี ต่อไป  

ทั้งนี้ กลุ่ม คปท.และ ศปปส. ได้ติดตามการเคลื่อนไหวของนายทักษิณมาตลอด  และทราบว่า นายทักษิณ ถูกดำเนินคดีในมาตรา112 โดยมีกองทัพบกเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ไว้ตั้งแต่ต้น และมองว่าพฤติกรรมของนายทักษิณ เข้าข่ายแทรกแซงและทำลายหลักฐานต่างๆ รวมถึงพฤติกรรมเดิม ที่เคยหลบหนีคดีมาก่อน ดังนั้นจึงมีข้อกังวลว่าอาจเกิดความเสียหายต่อรูปคดีหากปล่อยตัวชั่วคราว จึงได้เดินทางมายื่นหนังสือในวันนี้เพื่อให้กองทัพบก คัดค้านการประกันตัวนายทักษิณ ชินวัตร ต่อไป 

จากนั้นกลุ่มได้ยื่นหนังสือถึง ผู้บัญชาการทหารบก ผ่าน พ.ท.ภณกรีช ฤทธีเรืองนาม​ นายทหารเวรผู้ใหญ่​ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป จากนั้นเวลา 11.45 น. ยุติกิจกรรมกลุ่มเดินขบวนกลับพื้นที่ชุมนุมที่บริเวณศาลกรมหลวงชุมพรฯ