'สมชาย' เผยมีคนร้อง 2สส. จุ้นเลือกสว. ชง 'วันนอร์'สอบจริยธรรม โทษแรงยุบพรรรค

"ปธ.กมธ.สิทธิฯ" เผยมีคนส่งข้อมูล จัดตั้ง-เตรียมการเลือก สว. มี 2 สส.เข้าไปเกี่ยว จัดเลี้ยงผู้สมัครเลือกสว. ชง "วันนอร์" สอบ มีโทษแรงถึงขั้นยุบพรรค

ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกระบวนการเลือก สว. ในระดับอำเภอ เมื่อ 9 มิ.ย. โดยเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบกระบวนการลงคะแนนเลือก ที่เชื่อได้ว่ามีกระบวนการจัดตั้ง และจัดคนเพื่อโหวต ว่ามีการจ้างวาน หรือ ให้สินจ้างหรือไม่

"เท่าที่ทราบในพื้นที่ต่างจังหวัด หลายอำเภอเป็นการจัดตั้งทั้งสิ้น ขนคนมาโหวต และขนคนกลับ ทั้งนี้มีคนถ่ายภาพมาให้ผมดูว่า มีการซักซ้อม การกาบัตร กาเบอร์ 3 กาเบอร์6 ในเซฟเฮาส์ โดยเป็นไปตามที่คาดไว้ และเชื่อว่าจะได้สว.ที่มาจากการจัดการ ได้สภาฮั้ว  มาแทนสภาผัวเมีย แทนสภาปลาสองน้ำ แทนสภา คสช.ตั้ง  ดังนั้นกกต. ที่มีฝ่ายสืบสวนขอให้ติดตามเรื่องดังกล่าว" นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวต่อว่าสำหรับการเลือกที่เชื่อว่าเป็นปัญหา คือ พฤติกรรมของผู้โหวตที่ส่อขัดรัฐธรรมนูญ และขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ คือ การเกณฑ์ การจ้างโหวต นอกจากนั้นกรณีของการนำเอกสารแนะนำตัว หรือ สว.3 เข้าไปในพื้นที่เลือก ซึ่งตนมองว่าเหมือนกับโพยข้อสอบ ซึ่งเป็นการเตรียมการกันไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว ในเซฟเฮาส์ต่างๆ วันก่อนหน้าเลือกสว. จากนั้นจึงนำเอกสารในใบสว.3เข้าคูหา ซึ่งตรวจสอบผ่านกล้องวงจรปิดได้ ตนมองว่ากระบวนการเลือกสว.นั้นมีปัญหา

"การเลือกสว. ต้องจับตาในด่านที่2 ที่มียอดกว่า 2 หมื่นคน ซึ่งด่านต่อไปฮั้วและบล็อกโหวต  จะมีเฉพาะคนของการเมืองและจัดตั้งเท่านั้นที่ผ่านเข้ารอบ ส่วนคนที่เข้ามารอบแรกท่ีมีปัญหาเรื่องคุณสมบัตินั้นไม่ได้แล้วเพราะเข้ามาเพื่อรับงานเท่านั้น" นายสมชาย กล่าว

ประธานกมธ.สิทธิมนุษยชน กล่าวด้วยว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้รับหนังสือร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ภาคอีสานต่อกระบวนการที่มี 2 สส. เข้าไปยุ่งเกียวกับกระบวนการเลือกของสว.ในพื้นที่ โดยพบการจัดเลี้ยง เครือข่ายที่ภายหลังได้ลงสมัครรับเลือกเป็นสว. ทั้งนี้เป็นการร้องเรียนให้ตรวจสอบจริยธรรม และส่งเรื่องสอบจริยธรรมให้กับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ฐานะประธานกรรมการจริยธรรมสภาฯ แล้วหากประธานสภาฯ​เอาจริงเอาจังอาจนำไปสู่การยุบพรรคได้ ขณะที่ประเด็นที่เกี่ยวกับการเลือกสว. นั้น จะตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งก่อนนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมกมธ.สัปดาห์หน้า.