'รมว.ยุติธรรม' ชี้อัยการสั่งฟ้อง ม.112 'ทักษิณ' ไม่มีผลต่อการพักโทษ

'รมว.ยุติธรรม' ชี้อัยการสั่งฟ้อง ม.112 'ทักษิณ' ไม่มีผลต่อการพักโทษ

รมว.ยุติธรรม ชี้กรณีอัยการมีคำสั่งฟ้อง ม.112 "ทักษิณ" ไม่มีผลต่อการพักโทษ ส่วนการเดินสายลงพื้นที่จนติดโควิด ไม่ผิดเงื่อนไขพักโทษเช่นกัน

จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ไปรับฟังคำสั่งฟ้องคดีมาตรา 112 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด เนื่องจากอ้างเหตุผลว่าติดโควิด-19  จะมีผลต่อการพักโทษหรือไม่  

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ติธรรม กล่าวว่า ไม่มีผล เพราะถือว่านายทักษิณยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ส่วนต้องให้แพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์เข้าไปตรวจสอบหรือไม่ กระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานที่จะเข้ามาดูแลหลังมีคำพิพากษา เมื่อศาลตัดสินแล้ว จะมีหมายขังมา กระบวนการยุติธรรมของการพิพากษาเป็นของตำรวจ ในคดีที่นายทักษิณถูกฟ้องเป็นคนละส่วนกัน 

ตอนนี้สำนักงานสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นองค์กรอิสระ ต้องทำงานรวดเร็ว กระทรวงยุติธรรมจึงไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกัน แต่กระทรวงยุติธรรมยึดหลักว่าตราบใดที่ศาลยังไม่พิพากษา ก็ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ 
 
ส่วนการที่นายทักษิณติดโควิด หลังเดินสายลงพื้นที่ต่างจังหวัด จะต้องกำชับหรือไม่ พ.อ.ต.ทวี ระบุว่า ในการพักโทษจะมีเงื่อนไข หากปฏิบัติขัดหรือแย้ง กรมคุมประพฤติก็จะแจ้งมา แต่เท่าที่ทราบนายทักษิณยังไม่ได้ทำผิดเงื่อนไข 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่านายทักษิณไม่อยู่ในพื้นที่ตามที่กำหนดบ่อยเกินไป พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า อาจจะไปที่น้อยกว่าคนอื่นด้วยซ้ำ เพราะมีข้อมูลว่าคนอื่นไปถี่กว่านี้ การพักโทษหากจะไปไหนก็ขึ้นอยู่กับ ผอ.คุมประพฤติ ในเขตจะอนุญาต