'สมชาย' ปูด พบการจ้างลงสมัครสว. แนะ กกต.สอบให้ดี ระวังติดคุก

'สมชาย' ปูด พบการจ้างลงสมัครสว. แนะ กกต.สอบให้ดี ระวังติดคุก

"สมชาย" ปูดข้อมูลพบการขนคนสมัคร-ฮั้วการเลือก สว.-ว่าจ้างลงสมัคร แนะให้ "กกต." ขยายไทม์ไลน์ประกาศผล 1-2เดือนหวังให้การเลือกสว.โปร่งใส เตือนหากปล่อยไปก่อน กกต.จ่อคุก

ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สว. ให้สัมภาษณ์ต่อกระบวนการเลือกกันเองของ สว. ที่ล่าสุดจำนวนผู้สมัครเข้ารับการเลือกแต่ละกลุ่มนั้นมีจำนวนน้อยกว่าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งเป้าหลักแสนคน ว่า การเลือกของ สว. ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญคือ ให้ได้ตัวแทนกลุ่มอาชีพ 20  กลุ่ม แต่ขณะนี้พบว่ามีบางคณะการเมืองที่รณรงค์ให้ไปสมัครเป็นผู้เลือก (โหวตเตอร์) แทนต้องการเป็น สว. ซึ่งผิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญชัดเจน ขณะเดียวกันระเบียบของกกต.ในการเลือกยังพบว่ามีปัญหา และ กกต.เตรียมอุทธรณ์ต่อศาลปกครอง ซึ่งตนมองว่ากรณีดังกล่าาวถือว่าาอันตราย และจะทำให้การเลือกมีปัญหา

นายสมชาย กล่าวด้วยว่าตนเห็นว่าเลขาธิการ กกต. พยายามให้สัมภาษณ์ว่าการเลือกจะเป็นไปตามไทม์ไลน์ ซึ่งผมมองว่าหาก กกต. พยายามจะประกาศรับรองไปก่อน อาจเป็นการกระทำที่ไม่สุจริตและอันตราย เพราะตนได้ข้อมูลทั้งจาก ผู้ตรวจการเลือกตั้ง และคนในพื้นที่ ทราบว่ามีกระบวนการทุจริตและฮั้วการเลือก และพบการว่าจ้างให้มาลงสมัครหัวละ 2,000 - 10,000 บาท เช่น บางพื้นที่ มีการจ้าง 5,000 บาท เป็นค่าสมัคร 2,500 บาท ตัวเองได้ 2,000 บาท และให้ลูก 500 บาท รวมถึงการขนคนให้มาสมัคร โดยไม่รู้ว่าตนเองนั้นมาสมัครทำอะไร และจะทราบว่าต้องทำอย่างไรเมื่อถึงเวลาและมีผู้บอกขั้นตอน

“ผมอยากให้กกต.ตรวจสอบให้ดี เพราะหากเร่งประกาศและย้ำว่าจะทำตามไทม์ไลน์ เลขา กกต. และ กกต.อาจจะถูกดำเนินคดีเหมือนกับอดีต กกต. ชุดก่อนหน้านี้ ที่ถูกจำคุก4ปีได้  ดังนั้นเมื่อ กกต. มีหน้าที่ต้องทำหน้าที่ ไม่ใช่ปล่อยให้การเลือกที่ผิดมีหลักฐานชัดเจน ไม่ใช่รับรองไปแล้ว แล้วสอยทีหลังเหมือนการเลือกสส. เมื่อ 14 พ.ค. ที่พบว่าไม่สามารถเอาผิดได้ ผมมองว่าหากกต.ตรวจสอบให้ดีให้โปร่งใสก่อนประกาศ และใช้เวลาช้ากว่าปฏิทินที่กำหนดไว้ 1-2 เดือนจะดีกว่า เพื่อทำให้ได้สว.ตรงปก และไม่เกิดปัญหา” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ตนได้รับข้อมูลด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่ กกต. ได้บอกกับผู้สมัครสว. ให้เปลี่ยนกลุ่ม เพราะพบว่าในกลุ่มเกษตรกรมีผู้สมัครจำนวนมาก จึงบอกให้เปลี่ยนไปเป็นกลุ่มอื่น ซึ่งทำให้เห็นว่ามีกระบวนการทั้ส่อว่าจะฮั้วการเลือก และอาจจะได้ สว.แห่ ที่อาจกลายเป็นปัญหาในอนาคตและตั้งคำถามว่า มีสว.ไว้ทำไม ซึ่งการได้มาซึ่งสว.นั้นอาจทำให้เกิดครหาที่เลวร้ายกว่าที่เคยกล่าวหา สว.สรรหา อีก.