‘เศรษฐา’ รับ กังวล คดีตั้ง ‘พิชิต’ ใน ‘ศาลรธน.‘ ชี้ กระทบความเชื่อมั่นลงทุน

‘เศรษฐา’ รับ กังวล คดีตั้ง ‘พิชิต’ ใน ‘ศาลรธน.‘ ชี้ กระทบความเชื่อมั่นลงทุน

“เศรษฐา“ เผย คุย ทนาย สู้คดี ตั้ง “พิชิต” ใน ”ศาลรัฐธรรมนูญ“ เสาร์อาทิตย์นี้ ชี้ ไม่อยากมองโดนวางยา เมื่อเขาสงสัย ก็ตอบ มั่นใจ ทำถูกต้อง รับ กังวลแน่นอน ปฏิเสธไม่ได้กระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการเยือนฝรั่งเศส อิตาลี และญี่ปุ่น ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของ40สว. วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ตนได้ดูรายละเอียดแล้ว เดี๋ยวต้องคุยกับทนายในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และจะคุยกับทีมงานที่จะต้องไปดำเนินการตอบกับศาลรัฐธรรมนูญช่วงวันเสาร์อาทิตย์นี้ 

เมื่อถามว่า นายกฯ มองหรือไม่ว่าเรื่องนี้เป็นการวางยา นายเศรษฐา กล่าวว่า ผมไม่อยากจะมอง ผมมองว่าเราเข้าสู่การเมือง ฝ่ายบริหารก็มีหน้าที่ตอบฝ่ายนิติบัญญัติ กับฝ่ายตุลาการ อยู่แล้ว ถ้าเราทำแล้วเขามีข้อสงสัย ก็เป็นหน้าที่เราที่จะต้องตอบ แต่ผมก็มั่นใจในเรื่องที่เราทำว่าถูกต้อง ก็ไม่อยากจะพูดเยอะไป ต้องให้ให้เกียรติศาลรัฐธรรมนูญด้วย ขอเตรียมข้อมูลก่อน 

เมื่อถามว่า ไม่กังวลใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ความกังวลนี้ตอบหลายหนแล้ว มีคนถามเยอะเหลือเกินเรื่องกังวล ตนกังวลทุกเรื่อง เพราะอยู่ตรงนี้มีเรื่องความเป็นอยู่ของประชาชน ปัญหาเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำความไม่เท่าเทียม ปัญหาที่มี สว. ไปร้องกับศาลรัฐธรรมนูญ ก็เป็นความกังวลแน่นอนครับ 

นายกฯ กล่าวว่า ในเรื่องของการกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนนั้น ตรงนี้ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นประเด็นเหมือนกัน แต่ตนว่าเรื่องที่เราทำได้ปัจจุบันนี้คือทำงานต่อไป รัฐบาลก็ยังมูฟออนกับนโยบายต่างๆ ที่เราทำอยู่ 

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวถึงทีมกฎหมายที่จะมาช่วยสู้คดี คงใช้หลายส่วน ใช้หลายคน เดี๋ยวขอไปปรึกษากันก่อนพรุ่งนี้ เพราะยังไม่ได้เจอกันเลย เพราะเพิ่งกลับมา ซึ่งแนวทางการชี้แจงหรือข้อกฎหมาย ทุกอย่างต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงอยู่แล้ว และเจตนารมย์ด้วย และที่มีการระบุกันถึงอุบัติเหตุทางการเมืองนั้น ต้องถามว่าอุบัติเหตุอย่างไร ก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย เราเคารพทุกอย่างที่เกี่ยวกับการที่เดินเข้าสู่ถนนการเมืองอยู่แล้ว 

อย่างไรก็ตาม นายกฯ กล่าวว่า วันที่รับทราบข่าวว่านายพิชิต ชื่นบาน ลาออกจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คืนนั้นตนก็โทรไปหาท่าน ก็บอกขอบคุณที่ท่านลาออกที่เห็นแก่ประเทศชาติ ก็แค่นั้นเอง ไม่ได้พูดคุยต่อ ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่านั้น 

“ผมเตรียมแผนไว้ยังไง ผมไม่ได้เตรียม ผมต้องเตรียมตอบเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ มีข้อกังวล หรือข้อสงสัยมากกว่า คู่ขนานไปก็ต้องบริหารบ้านเมืองต่อไป ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไป งานอะไรก็ทำเหมือนเดิมทุกอย่าง วันจันทร์นี้ก็มีประชุมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจมาดู ว่าเราจะกระตุ้นเศรษฐกิจกันอย่างไร“ นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนการพิจารณาปรับครม. ในตำแหน่งที่ว่าง เดี๋ยวคุยกับทุกพรรคก่อน ถือโอกาสนี้ไปนั่งคุยกันดีกว่า มีหลายเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติก็ว่างอยู่1ตำแหน่ง ต้องให้เกียรติพูดคุยกัน ตนยังไม่ได้คุยกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ