กรมราชทัณฑ์อ้างติดภารกิจเบี้ยวแจง กมธ.กฎหมายฯ ปม 'บุ้ง' เสียชีวิต

กรมราชทัณฑ์อ้างติดภารกิจเบี้ยวแจง กมธ.กฎหมายฯ ปม 'บุ้ง' เสียชีวิต

'ทนายแจม' เผย กรมราชทัณฑ์เบี้ยวแจง กมธ.กฎหมายฯ ปม 'บุ้ง เนติพร' เสียชีวิต อ้างติดภารกิจ ชี้ยิ่งไม่มายิ่งทำให้สังคมเคลือบแคลงสงสัย สะท้อนการไม่ให้ความสำคัญ ให้โอกาสมาแจงอีกครั้ง 29 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2567 น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. เขต 11 พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน กล่าวภายหลังการประชุม กมธ.วันนี้ว่า วันนี้คณะกรรมาธิการฯ ได้นัดประชุมเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหลักการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงและการดูแลรักษาทางการแพทย์ในเรือนจำ จากกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยเชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคประชาสังคมเข้ามาสอบถามและชี้แจงรายละเอียด ได้แก่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ผู้แทนศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ผู้แทนสหพันธ์สากลเพื่อสิทธิมนุษยชน (FIDH) และผู้แทนแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

น.ส.ศศินันท์ กล่าวว่า เป้าหมายหลักของการประชุมวันนี้คือการเปิดพื้นที่ให้กรมราชทัณฑ์ได้มีโอกาสชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆ ให้ชัดเจน เพื่อคลายข้อสงสัยของสังคมที่กำลังคุกรุ่น และสร้างบรรทัดฐานให้กับนักโทษทางการเมืองคนอื่นๆ ที่ยังอยู่ในเรือนจำว่าจะมีวิธีการป้องกันอย่างไรไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก  อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ทั้ง 3 หน่วยงานจากกรมราชทัณฑ์ไม่ส่งตัวแทนมาเข้าร่วมการประชุมวันนี้ โดยอ้างว่าติดภารกิจเกี่ยวกับโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ซึ่งโดยปกติแล้วถ้าหน่วยงานติดภารกิจที่เลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็จะมีการส่งแทนคนอื่นมา แต่กรณีนี้กลับไม่มีการส่งตัวแทนใดๆ มาเลย ทั้งที่เป็นประเด็นที่สังคมกำลังตั้งข้อสงสัยและคลางแคลงใจอย่างหนัก นี่จึงเป็นสิ่งที่สะท้อนว่า กรมราชทัณฑ์ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการทำงานของคณะกรรมาธิการในสภาฯ เลย และจะยิ่งทำให้สังคมตั้งคำถามหนักขึ้นว่ากรมราชทัณฑ์ติดปัญหาอะไรหรือไม่ ทำไมถึงมาชี้แจงประเด็นนี้ไม่ได้

น.ส.ศศินันท์ กล่าวอีกว่า ด้วยเหตุนี้คณะกรรมาธิการฯ จึงมีมติให้เลื่อนการประชุมวันนี้ออกไปก่อน และจะให้โอกาสกรมราชทัณฑ์ส่งตัวแทนเข้ามาชี้แจงรายละเอียดอีกครั้งในวันพุธที่ 29 พ.ค.นี้ หากยังไม่มาอีกจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่ากรมราชทัณฑ์ไม่ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมาธิการฯ