'กมธ.มั่นคงฯ' คาใจฝีมือ 'รัฐบาล' ปราบทุนจีนเทา จ่อคุย 'สมช.-กต.'

'กมธ.มั่นคงฯ' คาใจฝีมือ 'รัฐบาล' ปราบทุนจีนเทา จ่อคุย 'สมช.-กต.'

"รังสิมันต์" โวย "รัฐบาล" จ่อให้สัมปทานไฟฟ้าไปชเวก๊กโก่ ซัดไทยเป็นแบตเตอรี่ให้ทุนจีนเทา พร้อมคาใจฝีมือ ปราบทุนจีนสีเทา

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 31 พ.ค.  จะเดินทางไปสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อติดตามการแก้ปัญหากลุ่มทุนจีนสีเทาในพื้นที่ชายแดนที่สร้างปัญหาให้กับคนไทย  และเตรียมไปกระทรวงการต่างประเทศด้วย ทั้งนี้ในการอภิปรายทั่วไปรัฐบาลรับปากว่าจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ แต่ปัจจุบันพบว่ามีความคืบหน้าน้อยมาก 

"ตอนนี้พูดไปถึงการให้สัมปทานต่อไฟไปยังชเวก๊กโก่ เป็นเรื่องที่ผมไม่เห็นด้วย และอยากให้รัฐบาลพิจารณาให้ดี ว่าถ้าเรื่องนี้ดำเนินต่อไป จะสร้างปัญหาต่อคนไทยแน่นอน กลายเป็นเราสนับสนุนธุรกิจสีเทาเหล่านี้ให้มาหลอกลวงคนไทย กลายเป็นสิ่งปกติใหม่ที่เกิดขึ้นในสังคม" นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า จากการลงพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก พบว่าไทยกำลังจะเป็นแบตเตอรี่ทุนสีเทา ทั้งมีเสาไฟฟ้าที่ส่งสัญญาณไปฝั่งตรงข้ามบริษัทที่รับสัมปทาน อาจเกี่ยวข้องไม่ทางตรง ก็ทางอ้อมกับธุรกิจสีเทา  ทั้งนี้ได้รับข้อมูลมาว่าอาจมีการเซ็นสัญญาในส่วนโครงข่ายที่ได้ตัดไปแล้ว ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับชเวก๊กโก่ ซึ่งกำลังพิจารณากัน โดยจะต้องคุยกระทรวงการต่างประเทศ  สมช. การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคว่าจะอนุมัติโครงการดังกล่าวจริงหรือไม่ 

"ปัจจุบันชเวก๊กโก่ต้องพึ่งพาน้ำมันเพื่อปั่นไฟตลอด จากที่ทราบมาคือการขายคอนโดที่นั่น จะโฆษณาว่าไฟติด 4-5 ชั่วโมง แสดงให้เห็นว่าไฟไม่ได้ติดตลอด แต่หากเราส่งไฟไป ธุรกิจพวกนั้นก็จะดำเนินการตลอดเวลา รวมถึงมีเสาสัญญาณฝั่งเมียวดี 60 เสา ซึ่งบางเสาทำงานอยู่ จะต้องดูว่าจะรื้อหรือไม่ โดยเป็นสิ่งที่ทำให้เราเรียก กสทช. บริษัทเครือข่ายมือถือมาพูดคุยเรื่องนี้ด้วย พยายามทำอย่างไรให้ทรัพยากรของชาติ ตกอยู่ในมือของอาชญากรสีเทาน้อยที่สุด" นายรังสิมันต์ กล่าว