'เลขาฯ พท.' มั่นใจ ‘เศรษฐา’ ตั้ง ‘พิชิต’ นั่งรัฐมนตรีทำถูกต้องตามขั้นตอน

'เลขาฯ พท.' มั่นใจ ‘เศรษฐา’ ตั้ง ‘พิชิต’ นั่งรัฐมนตรีทำถูกต้องตามขั้นตอน

'เลขาฯ พท.' ยันฝ่ายกฎหมายตรวจคุณสมบัติรัฐมนตรีตั้งแต่ต้น มั่นใจ ‘เศรษฐา’ ตั้ง ‘พิชิต’ ทำถูกต้องตามขั้นตอนแล้ว

นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคำร้อง ส.ว. 40 คน ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยความสิ้นสุดลงในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของ นายพิชิต ชื่นบาน พรรค พท. เตรียมพร้อมรับมือเรื่องนี้อย่างไรบ้างว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร พรรค พท. ในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเสนอชื่อนายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี 

"เรามั่นใจความโปร่งใสในการตรวจสอบคุณสมบัติและเสนอชื่อรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี เป็นเหมือนที่นายเศรษฐาเคยให้สัมภาษณ์ว่าทุกขั้นตอนได้ปรึกษาคณะกรรมการกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว ซึ่ง ส.ว.ถือเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ต่างคนต่างมีหน้าที่ และควรเคารพการทำหน้าที่ของทุกฝ่าย"
 

เมื่อถามว่า ฝ่ายกฎหมายของพรรคจะเข้ามาช่วยเรื่องนี้หรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายของพรรคดูเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรีตั้งแต่ต้น และทำเนียบรัฐบาลก็มีหนังสือสอบถามไปยังกฤษฎีกาถึงคุณสมบัติของนายพิชิต เราจึงมั่นใจในความถูกต้อง

เมื่อถามย้ำว่า พรรคเตรียมรับมือเรื่องนี้อย่างไรบ้าง นายสรวงศ์กล่าวว่า การโดนโจมตีเป็นเรื่องธรรมดา เราพร้อมชี้แจงเพราะทุกอย่างผ่านขั้นตอนตามกระบวนการ ไม่ใช่จะตั้งใครก็ตั้ง แต่เราพิจารณาทุกอย่างอย่างรอบคอบ มั่นใจในขั้นตอนที่นายกฯปฏิบัติ ตนในฐานะเลขาธิการพรรคเชื่อมั่นในสิ่งที่นายเศรษฐาทำ ส่วนที่เหลือทุกอย่างก็ปล่อยให้เป็นตามกระบวนการ