'อนุทิน' ชี้ 'แบงก์ชาติ' ต้องเป็นอิสระ ย้ำดิจิทัลวอลเล็ต ต้องไม่ขัด รธน.

'อนุทิน' ชี้ 'แบงก์ชาติ' ต้องเป็นอิสระ ย้ำดิจิทัลวอลเล็ต ต้องไม่ขัด รธน.

“อนุทิน” ชี้แบงก์ชาติ ต้องเป็นอิสระ ย้ำพรรคร่วม พร้อมหนุนดิจิทัลวอลเล็ต หากนโยบายชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ขอฟังกฤษฎีกา เหตุเป็นที่ปรึกษากฎหมายแห่งรัฐ

วันที่ 7 พ.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกระแสวิจารณ์ถึงความเป็นกลางของแบงก์ชาติ ว่า ทุกหน่วยงานต้องมีอิสระในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นองค์กรอิสระ หรือหน่วยงานใดก็ตาม เราก็ต้องทำตามสิ่งที่เป็นประโยชน์กับชาติบ้านเมือง และทำตามนโยบายของรัฐบาล ตราบใดที่นโยบายนั้นเป็นนโยบายที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย ก่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศ และประชาชน หลักการมีแค่นี้  

ในฐานะพรรคร่วม ย้ำว่านโยบายของรัฐบาล อย่าง ดิจิทัลวอลเล็ต (เงินดิจิทัล 10,000 บาท) นั้น เป็นนโยบายหรือไม่ อยู่ในสมุดปกขาวใช่หรือไม่ ก็ถือเป็นนโยบายรัฐบาลคือ การที่จะทำนโยบายนี้ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ แน่นอนจะต้องถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ถ้าหลักสำคัญเรื่องนี้ถูกพิสูจน์ได้ เช่น ได้รับคำยืนยันจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งถือเป็นที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาลหรือจากสภาพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติสิ่งเหล่านี้ก็ต้องถือว่าพรรคร่วม ก็ต้องสนับสนุน 

ทั้งนี้ตนไม่ใช่นักกฎหมาย เราก็ต้องให้คนที่มีความชำนาญด้านกฎหมาย เป็นผู้ชี้แจงต่อรัฐบาล และประชาชน  ในกรณีนี้รัฐบาลทุกรัฐบาล เรามีสำนักงานกฤษฎีกา ซึ่งเปรียบเหมือนเป็นที่ปรึกษากฎหมายแห่งรัฐ เราต้องฟังความเห็น  

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์