'ณัฐชา' มอง 'จุลพงษ์' ลาออกไม่มีสปีริต-ลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' มอง 'จุลพงษ์' ลาออกไม่มีสปีริต-ลอยแพลูกน้อง

"ก้าวไกล" จี้ ก.อุตฯ เค้นความจริง ปม นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย มอง “จุลพงษ์” ประกาศลาออก คือ ลอยแพลูกน้อง-แก้ปัญหา มองหาทำเพื่อหนีผิด ไม่ใช่คำตอบ

ที่รัฐสภา นายณัฐชา  บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่นายจุลพงษ์ ทวีศรี ประกาศลาออกจากตำแหน่งอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กลางวงประชุมกรรมาธิการการอุตสาหกรรมเมื่อ 1 พ.ค. โดยคาดว่าเพราะมีแรงกดดันภายในสูงพอสมควร เพราะคนระดับอธิบดีมีตำแหน่งสูง ตนไม่คิดว่าจะลาออกได้ง่ายๆ  อย่างไรก็ดีการลาออกจากตำแหน่งนั้นหากเป็นต่างประเทศ เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบ หลังจากที่แก้ปัญหาให้เรียบร้อย แต่กรณีที่เกิดเหตุแล้วลาออกทันที เหมือนกับลอยแพลูกน้อง และไม่มีทิศทางแก้ปัญหา

 

“ผมขอให้ใจเย็นๆ หากมีปัญหาแล้วขอให้ช่วยกันแก้ปัญหาให้ประชาชนก่อ แต่หากปัญหานั้นเกิดจากเราสามารถประกาศเพื่อแสดงสปีริตได้” นายณัฐชา กล่าว

นายณัฐชา กล่าวตอบคำถามด้วยว่าการประกาศลาออกจากตำแหน่งเพื่อหนีความผิดหรือไม่ ว่า ตนเชื่อว่าเป็นแรงกดดันทั้งจาก รมว.อุตสาหกรรม และภายในองค์กรที่ตัดสินใจในการแก้ปัญหาในทิศทางต่างๆ  จึงลาออก แต่ตนมองว่าควรรับผิดชอบ และช่วยแก้ปัญหาให้ประชาชนก่อนเพราะเป็นหน้าที่โดยตรง

“ผมว่าลาออกไม่ใช่คำตอบ เพราะแม้ลาออกแล้ว ความผิดตามไปได้ หากเป็นการกระทำผิดในตำแหน่งที่มีส่วนรู้เห็นในการกระทำเมื่อมีคดีและถูกตัดสิน แม้เป็นข้าราชการและลาออกไปแล้วยังสามารถเอาผิดได้” นายณัฐชา กล่าว

นายณัฐชายังเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงอุตสาหหกรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ ตรวจสอบเชิงลึกด้วยว่ากรณีที่เกิดเหตุไฟไหม้ หลังจากที่มีคำสั่งให้ขนย้ายกากเคมี กับโรงงานที่มีนายทุนหรือเจ้าของเดียวกันบ่อยครั้ง ว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาที่เอาเปรียบสังคม ซึ่งตนมองว่าการแก้ปัญหาด้วยวิธีดังกล่าวไม่เหมาะสม ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องหาความจริง ตนไม่อยากให้นายทุนแก้ปัญหาด้วยการเอาเปรียบสังคม.