'สุทิน'ยอมรับแก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหารไม่100% แค่ยับยั้ง

'สุทิน'ยอมรับแก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหารไม่100% แค่ยับยั้ง

"สุทิน" ยอมรับแก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหารไม่100% แค่ยับยั้ง มอบอำนาจ"นายกฯ" สั่งพักราชการต้องมีหลักฐานความเคลื่อนไหว ชี้ยังอีกไกลต้องผ่าน ครม.-สภา-รับฟังความเห็น ชี้ร่างของ กห. ซอฟท์สุด

30 เม.ย.2567 ที่กระทรวงกลาโหม
นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเสนอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…) พ.ศ. … และร่างพระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหาร (ฉบับที่…) พ.ศ. … ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจป้องกันการรัฐประหารไม่ได้จริง โดยยอมรับว่า มันก็อาจไม่มีอะไรร้อยเปอร์เซ็นต์ เพียงแต่เป็นการสกัดยับยั้ง ลดโอกาสที่จะเกิดลง มันก็ดี

ส่วนที่บอกว่าให้อำนาจนายกรัฐมนตรี ในการสั่งพักราชการไว้ก่อน จะใช้เงื่อนไขอะไรว่าเขามีแนวคิดแบบนี้ เพราะมันสุ่มเสี่ยง นายสุทิน กล่าวว่า ที่จริงนายกฯ สามารถสั่งการได้ เพราะฉะนั้นความเคลื่อนไหวในลักษณะที่ไม่เป็นคุณ ก็สามารถพบได้ว่าใครจะทำอะไร อย่างไร หรือเชื่อได้ว่าจะทำแบบนั้น ซึ่งความเคลื่อนไหวมันก็เป็นหลักฐานอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า มันต้องมีหลักฐานที่ชี้ชัดว่าจะทำแน่ ถ้าแค่เชื่อว่า ผลจะไม่ย้อนกลับหาตัวหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการเสนอของคณะทำงาน ซึ่งยังต้องเดินทางต่อไปอีก เช่น การรับฟังความคิดเห็น แล้วก็ต้องร่างเป็นร่างเพื่อเสนอ ครม. และสภา จากนั้นสภาก็ไปรับฟังความเห็นอีก เพราะฉะนั้นความห่วงใย ความเป็นห่วง จุดโหว่จุดอ่อนของกฎหมาย หรือข้อปฏิบัติ ที่อาจจะคิดว่าเป็นได้หรือไม่ได้ จะได้ถกแถลงการณ์กันแบบอย่างละเอียดที่สุด ดังนั้นเชื่อว่าความห่วงใยใดๆ คิดว่าก็จะจบที่สภา

เมื่อถามว่า ดูเหมือนร่างกฎหมายของกระทรวงกลาโหม จะเป็นร่างที่ซอฟท์ที่สุด ถ้าเทียบกับร่างของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย นายสุทิน กล่าวว่า ณ วันนี้ ก็ดูจะเป็นเอย่างนั้น ซึ่งเขาเสนอกันมาแล้ว อย่างน้อยที่สุด 2 ร่างเข้าสู่สภาแล้ว ก็รอร่างของกระทรวงกลาโหมเข้าประกบ ซึ่งทราบว่าน่าจะมีร่างของประชาชนด้วยอีก 2-3 ร่าง แต่ละร่างเขียนค่อนข้างหนัก จะว่าไปแล้วของกลาโหมก็อาจจะดูซอฟท์

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยพุ่งเป้าไปที่บอร์ดการปรับย้ายนายทหาร แต่รัฐมนตรีไม่ได้แตะส่วนนี้ โดยไปโฟกัสที่การสกัดรัฐประหาร นายสุทิน กล่าวว่า เอาไว้ไปคุยกันในสภา ตรงนี้อยากฟังความเห็นในสภา ก็ไปดูในสภา

เมื่อถามว่า เป็นการออกกฎหมายป้องปราม แต่มันหยุดไม่ได้จริง นายสุทิน กล่าวว่า ก็ไม่แน่มันอาจจะได้ เพราะเราสกัด ดับที่เหตุก่อน ดัดไฟแต่ต้นลม 

เมื่อถามว่า มีกฎหมายปกติในการเอาผิดได้อยู่แล้ว ถ้าเรารู้ว่าจะมีการทำแบบนี้ และกฎหมายก็แรงกว่าด้วย นายสุทิน กล่าวว่า มันอาจไม่ทันต่อสถานการณ์ ไม่แข็งแรงพอสำหรับกฎหมายปกติ แค่อันนี้ จะแข็งแรงกว่า

เมิ่แถามย้ำว่า จริงๆ นายกฯ สามารถใช้ใน พ.ร.บ.บริหารราชการแผ่นดินได้ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ได้ แต่คิดว่าในเชิงป้องปราม มันไม่ชัดเจนเหมือนตรงนี้

เมิ่อถามว่า นายกฯ ได้คอมเมนต์เรื่องนี้หรือไม่ หลังมีการนำเสนอร่างออกไป 
นายสุทิน กล่าวว่า ยังๆ ก็คงรอให้ขั้นตอนไปถึงก่อน โดยต้องผ่าน ครม. พร้อมระบุขณะนี้น่าจะมีประมาณ 4 ร่าง (เพื่อไทย ก้าวไกล กลาโหม ภาคประชาชน) แต่ไม่แน่ใจว่าจะนำร่างไปมัดรวมกันหรือไม่ ซึ่งอาจจะแยกพิจารณาก็ได้ หรืออาจจะมัดรวมแล้วเอาใครเป็นร่างหลักก็ได้