เก้าอี้ 'รมว.กลาโหม' ร้อน เฮือกสุดท้าย 'สุทิน คลังแสง'

เก้าอี้ 'รมว.กลาโหม' ร้อน เฮือกสุดท้าย 'สุทิน คลังแสง'

ยิ่งจวนเจียนใกล้วันปรับครม. ตำแหน่ง "รมว.กลาโหม" ยิ่งร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ กับความเคลื่อนไหวของ"สุทิน" งัดสารพัดกลยุทธ์ เข้าทำนอง ไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็เอาด้วยกล ไม่ได้ด้วยมนต์ก็เอาด้วยคาถา เพื่อยื้อเก้าอี้ตัวนี้เอาไว้ให้ได้

Key Point :

  • ความสัมพันธ์ "เศรษฐา-สุทิน" ถูกจับตาตั้งแต่มีข่าวนายกฯเตรียมหันมาควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม
  •  "สุทิน" งัดทั้งไม้แข็ง-ไม้อ่อน หวังพลิกเกมรักษาเก้าอี้ตัวนี้
  • คนเสื้อแดงเคลื่อนไหวปลุกกระแสรัฐประหารกระทบชิ่งบางคนที่ถูกโจมตีเป็นหอกข้างแคร่

เดิมที "เศรษฐา ทวีสิน" นายกฯและรมว.คลัง เตรียมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน"กองกำลังนเรศวร" ซึ่งรับผิดชอบชายแดนไทย-เมียนมาฝั่ง อ.แม่สอด จ.ตาก ภายหลังประชุม ครม.23 เม.ย.นี้ กับสถานการณ์สู้รบในเมียนมาที่ไม่แน่นอนต้องประเมินกันรายชั่วโมง เพราะปัจจุบันไทยได้รับผลกระทบ ทั้งเรื่องการรุกล้ำอธิปไตย จากกรณีกระสุนตกใส่บ้านเรือนประชาชน เค้าลางคลื่นอพยพที่มีมาให้เห็นเป็นระยะ

ภายหลังเซ็นตั้ง "คณะกรรมการ​เฉพาะกิจ​บริหารสถานการณ์​อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา"  โดยมี"ปานปรีย์​ พ​ห​ิ​ท​ธา​นุ​กร​" รองนายก​ฯและ​รมว.ต่างประเทศ​  เป็นประธาน พร้อมด้วย สีหศักดิ์​ พวงเกตุแก้ว​ ผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศ​ ปลัดกระทรวงกลาโหม​ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ​ ปลัดกระทรวงมหาดไทย​ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ​ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด​ ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​ อธิบดีกรมสารนิเทศ​ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศอธิบดี​ กรมเอเชียตะวันออกเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​และสภา
ความมั่นคงแห่งชาติ

แต่กำหนดการดังกล่าวถูกยกเลิกในช่วงค่ำวันที่ 22 เม.ย. โดย "นายกฯ" มอบหมายให้ "ปานปรีย์​" เป็นผู้แทน กลายเป็นประเด็นให้คอการเมืองวิพากวิจารณ์ต่างๆนาๆ ท่ามกลางกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)กำลังเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ว่าเป็นเพราะ "สุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม เตรียมเดินทางร่วมขบวนไปด้วย

 

 

ความสัมพันธ์ระหว่าง "เศรษฐา-สุทิน" ถูกจับตานับตั้งแต่มีกระแสข่าวนายกฯเตรียมหันมาควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม วัดได้จากเรื่องเร่งด่วนเกี่ยวข้องกับความมั่นคง เช่น การสู้รบเมียนมา ไร้เงา "สุทิน" เข้าร่วมทุกครั้ง 

โดยครั้งแรกการประชุมกรณีรัฐบาลเมียนมาขอใช้ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอดลงจอดอพยพข้าราชการการเมืองเมียวดี หลังถูกกลุ่มต่อต้านยึดครองพื้นที่สำคัญ และล่าสุดการแต่งตั้งคณะกรรมการ​เฉพาะกิจ​บริหารสถานการณ์​อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา ก็ยังไม่มีชื่อ สุทิน

 "สุทิน" งัดทั้งไม้แข็ง-ไม้อ่อน หวังพลิกเกมรักษาเก้าอี้ รมว.กลาโหม เช็คคิวนายกฯ หากมีกำหนดการลงพื้นที่ หน่วยทหารต้องตามไปรอรับ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการมีตัวตน และบทบาทหน้าที่กำกับดูแลกองทัพและหน่วยทหารทั่วประเทศ

ต้องยอมรับว่าหลังนายกฯ ยกเลิกภารกิจไปตรวจเยี่ยมกองกำลังนเรศวร อ.แม่สอด จ.ตาก กระทันหันทำให้ สุทิน เสียความมั่นใจไม่น้อย ดูได้จากวันนี้ (25 เม.ย.) นายกฯ และคณะรัฐมนตรีเข้าเยี่ยมชมและศึกษาดูงานหลักสูตรการฝึกปฏิบัติและเศรษฐกิจพอเพียง เวลา09.00น. ณ ศูนย์ฝึกโรงเรียนจิตอาสา 904 (บางเขน) ภายในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) แต่ สุทิน เลือกไปช่วงบ่าย เวลา 15.00 น. แทน

นอกจากนี้ชื่อ "เศรษฐา"ถูกจั่วหัวครั้งแรกในข่าวประชาสัมพันธ์กระทรวงกลาโหม หลังจบฤดูการเกณฑ์ทหาร ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยปรากฎ ส่วนใหญ่มีแต่ชื่อ "บิ๊กทิน" มาตลอด แต่รอบนี้"ทหารใหม่ยุคเศรษฐามาแล้ว เน้นคุณภาพชีวิตหลังกองทัพขานรับปรับปรุงสถานที่รับผลัดหนึ่ง" แถลงโดย จิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกลาโหม 19 เม.ย.

 "สุทิน" ใช้เวทีประชุมสภากลาโหมสัญจร ที่กองทัพอากาศเป็นเจ้าภาพ เปิดใจและยอมรับว่า กระทรวงนี้น่าสนใจ และรู้สึกเสียดายหากต้องพ้นจากเก้าอี้นี้ และอยากใช้เวลาพิสูจน์ว่าพลเรือนก็เป็นรัฐมนตรีที่ดีได้ นักการเมืองก็มีวุฒิภาวะพอที่จะรับผิดชอบงานความมั่นคง เสียดายตรงนี้นิดเดียวและจากนี้เตรียมเปิดผลงานออกมาเป็นระยะ

คล้อยหลังเพียงวันเดียว"จำนงค์ ไชยมงคล“ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกลาโหม ส่งข่าวร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม(ฉบับที่...) พ.ศ.... และร่างพระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหาร(ฉบับที่...)พ.ศ....

แต่ที่ถูกโฟกัสคือ ให้อำนาจนายกฯ โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี มีคำสั่งให้พักราชการทันที เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่าข้าราชการทหารผู้ใดที่ใช้กำลัง ทหาร เพื่อยึดหรือควบคุม อำนาจการบริหารราชการแผ่นดินจากรัฐบาลหรือเพื่อก่อการกบฏ 

กลายเป็นประเด็นร้อนไปซ้ำเติม สถานการณ์การเมืองเดิมที่เกิดแรงกระเพื่อมจากการปรับ ครม.อยู่แล้วให้หนักขึ้นไปอีก สุทินจึงถูกตั้งข้อสังเกตถึงเจตนาแท้จริงในการปล่อยร่างพระราชบัญญัติกระทรวงกลาโหมที่ยังต้องผ่านอีกหลายขั้นตอน ว่าหวังปลุกกระแสรัฐประหารกระทบชิ่งบางคนที่ถูกโจมตีเป็นหอกข้างแคร่

ในการประชุม ครม.นัดล่าสุด (23 เม.ย.) สุทิน ใช้วิชานินจาหลบหลีกนักข่าว เมื่อรู้ว่าจะถูกสอบถามประเด็นดังกล่าว ทั้งก่อนประชุม ครม.และหลังประชุมเสร็จ ด้วยการให้ส่วนล่วงหน้าขับรถวนหลอกล่อนักข่าวให้ออกจากจุดที่สุทินจะออกมาขึ้นรถ

ถึงครา "คนเสื้อแดง" ออกโรงพร้อมนัดใส่เสื้อสีแดงสกรีนข้อความ FC เพื่อไทย -นายกฯ ในดวงใจ พร้อมภาพ 2 อดีตนายกฯ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" รวมตัวกดดัน "เศรษฐา" คัดค้านแต่งตั้งบุคคลที่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางแผนทำรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลเป็นรัฐมนตรี และมองว่ายังไม่ถึงเวลาปรับ ครม. ควรให้รัฐมนตรีมีโอกาสทำงาน 1 ปี 

แน่นอนว่า "บิ๊กเล็ก" พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการ รมว.กลาโหม คือเป้าหมายโจมตีครั้งนี้ หลังมีชื่อเป็น "รมช.กลาโหม" เพื่อเข้ามาแบ่งเบาภาระงานในกระทรวงกลาโหมซึ่งเป็นงานละเอียดอ่อนของนายกฯ

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ยิ่งจวนเจียนใกล้วันปรับครม.  ตำแหน่ง "รมว.กลาโหม" ยิ่งร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ กับความเคลื่อนไหวที่สุทินงัดสารพัดกลยุทธ์ เข้าทำนอง ไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็เอาด้วยกล ไม่ได้ด้วยมนต์ก็เอาด้วยคาถา เพื่อยื้อเก้าอี้ตัวนี้เอาไว้ให้ได้