‘เผ่าภูมิ’ รายงาน เศรษฐา ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ แจง มีระบบรองรับคนไร้สมาร์ทโฟน

‘เผ่าภูมิ’ รายงาน เศรษฐา ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ แจง มีระบบรองรับคนไร้สมาร์ทโฟน

“เผ่าภูมิ” เผย เข้าพบ “เศรษฐา” รายงานความคืบหน้า “ดิจิทัลวอลเล็ต” แจง หนังสือ “ธปท.” ไม่ใช่การเตือน แค่เสนอความเห็น ชี้ “กฤษฎีกา” ไม่ได้ท้วงติงข้อ กม. จ่อชง ตีความอำนาจ ธ.ก.ส. เพื่อความสบายใจทุกฝ่าย มีระบบรองรับคนไร้สมาร์ทโฟน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์หลังเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ว่า มารายงานความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนกรณีที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย นายเศรษฐพุฒิ​ สุทธิวาทนฤพุฒิ​ ส่งหนังสือถึงคณะรัฐมนตรี ให้ทบทวนหลักเกณฑ์โครงการดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการออกหนังสือเตือน แต่เป็นเพียงการเสนอความคิดเห็น ซึ่งทุกอย่างจะยังคงเดินหน้าตามมติคณะรัฐมนตรี ไม่มีอะไรสะดุดเดินหน้าเต็มที่

เมื่อถามย้ำว่า กังวลหรือไม่ที่ผู้ว่า ธปท. ออกมาจี้ทบทวนหลักเกณฑ์ดังกล่าว นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เป็นความเห็นที่นำมาพิจารณาหลายครั้ง โดยได้นำความเห็นดังกล่าวมาพูดคุยหลายครั้งมากๆ และมีความเห็นร่วมกันในคณะกรรมการ ก่อนที่จะเสนอมายังคณะรัฐมนตรีวานนี้ และอนุมัติโครงการ

เมื่อถามว่า การดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตดังกล่าวจะไม่ผิดกฎหมายใช่หรือไม่ นายเผ่าภูมิ ยืนยันว่า มีการดูเรื่องข้อกฎหมายเป็นอย่างดี ซึ่งตัวกฎหมายเองไม่ได้มีอะไร แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรถึงแหล่งที่มาของงบประมาณ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าไม่ติดอะไร และทางกฤษฎีกา ก็ไม่ได้มีการท้วงติงถึงข้อกฎหมายให้ระมัดระวังอะไรเป็นพิเศษ พร้อมยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะส่งให้กฤษฎีกา ตีความอีกครั้งเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย เพื่อดูถึงความถูกต้องของข้อเสนอต่างๆ และยืนยันได้ว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์

เมื่อถามว่า ส่งให้กฤษฎีกาพิจารณาเรื่องกฎหมายได้ช่วงใด นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เรื่องที่จะส่งให้กฤษฎีกาตีความ คือเรื่องอำนาจหน้าที่ของ ธ.ก.ส. ซึ่งยังไม่ได้รีบ อยู่ในส่วนของกรอบโครงการ แหล่งที่มาของเงิน ที่ต้องชงไปยัง ธ.ก.ส. ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งยังไม่ใช่ช่วงนี้ และตัวโครงการก็ดำเนินการไปเรื่อยๆ รวมถึงการพัฒนาระบบก็เดินไปเรื่อยๆ ธ.ก.ส. ก็ยังมีเวลา

เมื่อถามต่อถึงความคืบหน้าการพัฒนาระบบซูเปอร์แอพที่จะมาใช้ในโครงการ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งเป็นไปตามไทม์ไลน์ 

เมื่อถามว่า จะไม่กลับมาใช้แอพกระเป๋าตังใช่หรือไม่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า จะมีการพัฒนาระบบร่วมกับแอพเป๋าตัง ส่วนหน้าตาของแอพนั้นจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ระบบลงทะเบียน และระบบการใช้งาน ซึ่งก็จะเป็นแอพพลิเคชั่นใหม่ขึ้นมา พร้อมยืนยันว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่นที่ใช้ง่ายและจะยิ่งง่ายกว่าเดิม เนื่องจากมีการเชื่อมกับระบบธนาคารที่มีอยู่แล้ว และวอลเล็ต รวมถึงมีการเตรียมระบบรองรับผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนเรียบร้อยแล้ว