ลุ้น 'เลขาสภาฯ' รับมอบอาคารรัฐสภา หลัง 'อสส.' ตอบกลับแก้ไขสัญญาได้

ลุ้น 'เลขาสภาฯ' รับมอบอาคารรัฐสภา หลัง 'อสส.' ตอบกลับแก้ไขสัญญาได้

"ปดิพัทธ์" เผย การรรับมอบอาคารรัฐสภา อยู่ที่ "เลขาธิการสภาฯ" ตัดสินใจ หลัง อัยการสูงสุด ตอบกลับความเห็นให้แก้ไขสัญญาได้

ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ให้สัมภาษณ์ต่อความคืบหน้าการส่งมอบอาคารรัฐสภา ว่า เลขาธิการสภาฯ ส่งเรื่องไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อขอให้ความเห็นต่อการแก้ไขสัญญา ล่าสุดสำนักงานอัยการสูงสุดได้ให้ความเห็นว่ารัฐสภาสามารถแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้   ดังนั้นหลังจากนี้เป็นดุลย์พินิจวิจารณญาณของเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่าจะดำเนินการอย่างไร ตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ ที่รับผิดชอบ 

“ไม่ว่าจะรับ-ไม่รับมีผลที่ตามมาทั้งสิ้น เรียนอย่างนี้ว่ามีเรื่องใน ป.ป.ช. จำนวนมาก แต่ไม่สามารถที่จะรอให้คำร้องใน ป.ป.ช. เสร็จก่อนถึงจะสามารถตัดสินใจได้ เพราะฉะนั้นการตัดสินใจรอบนี้จะไม่ได้ผูกพันกับผลของ ป.ป.ช. เพราะฉะนั้นการสืบสวนคดีกับการสืบสวนข้อร้องเรียนยังคงเดินหน้าต่อไปได้” นายปดิพัทธ์กล่าว

รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ยังกล่าวถึงกรณีที่นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต สส. พรรคประชาธิปัตย์ที่ออกมาตั้งข้อสังเกตถึงข้อพิรุธในการก่อสร้างเขื่อนรัฐสภา ว่าประเด็นนี้ไม่ได้อยู่ใน 6 เรื่อง ของคณะกรรมการตรวจรับรัฐสภาที่พิจารณาก่อนหน้านี้ ได้มองว่าอาคารรัฐสภาขนาดใหญ่และใช้มาแล้วหลายปีอาจเป็นไปได้ที่จะพบบางจุด ที่เป็นปัญหาซึ่งสามารถร้องเรียน  และรัฐสภาต้องตรวจสอบว่าเกิดขึ้นจากแบบก่อสร้างหรือการควบคุมก่อสร้างหรือเกิดขึ้นจากการใช้งาน  ทั้งหมดนี้ส่งเรื่องมายังสำนักงานเลขาธิการได้เลย แต่เบื้องต้นได้รับทราบจากข่าว 

“ยอมรับว่าทุกคนไม่ได้มีพิมพ์เขียวในมือและไม่ได้อ่านแบบเป็นทหากรับทราบข้อมูลอะไรมา ต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของกรรมการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาภายใต้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์” นายปดิพัทธ์กล่าว