'วันนอร์' หนุนประชามติ แก้รธน.ถามไร้เงื่อนไข เชื่อคนใช้สิทธิ์เกินเกณฑ์

'วันนอร์' หนุนประชามติ แก้รธน.ถามไร้เงื่อนไข เชื่อคนใช้สิทธิ์เกินเกณฑ์

ประธานรัฐสภา หนุนคำถามประชามติ เห็นชอบต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิ์เกินเกณฑ์ หากทุกฝ่ายช่วยรณรงค์

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2564 ว่า หากรัฐบาลเสนอต่อสภาฯให้แก้ไขในช่วงเปิดประชุมสมัยวิสามัญสามารถทำได้ แต่ขณะนี้ตนไม่ทราบว่ารัฐบาลจะดำเนินการหรือไม่ อย่างไรก็ดีมีร่างกฎหมายที่เสนอต่อสภาฯแล้ว

"กฎหมายประชามติที่มีอยู่สามารถทำประชามติได้ เพราะทำแค่ถาม ประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าอยากแก้ไขก็ลงมติว่าแก้ไขถ้าไม่อยากแก้ไขก็ โนโหวต ทั้งนี้ผมเชื่อว่าจะมีประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์เกินครึ่งหนึ่ง หากทุกฝ่ายช่วยกันรณรงค์ทั้งรัฐบาล สื่อมวลชน ประชาชน เมื่อรณรงค์แล้วจึงไม่คิดว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์ไม่ถึงครึ่ง แต่หากประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ไม่ถึงครึ่งก็แสดงว่าประชาชนไม่อยากแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ต้องปฏิบัติไปตามนั้น” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามว่าหากการทำประชามติครั้งแรกแล้วประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ไม่ถึงครึ่งจะทำให้งบประมาณ 3,000 กว่าล้านบาทสูญเปล่าหรือไม่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า กฎหมายเป็นเช่นนั้น แต่ตนมั่นใจว่า ประชาชนจะออกมาเกินครึ่งเพราะเวลาเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นระดับท้องถิ่นหรือระดับไหน ประชาชนก็ออกมาใช้สิทธิ์เกินครึ่ง ส่วนใหญ่ประมาณ 70-80% และระยะหลังมีการรณรงค์มาก ประชาชนก็ออกมาใช้สิทธิ์กว่า 80%.