‘ชูศักดิ์’ เผย ‘ประชามติ’ แก้รธน. 3ครั้ง รอบคอบสุด ประเดิมครั้งแรก ส.ค.นี้

‘ชูศักดิ์’ เผย ‘ประชามติ’ แก้รธน. 3ครั้ง รอบคอบสุด ประเดิมครั้งแรก ส.ค.นี้

“ชูศักดิ์” เผย “ประชามติ” แก้รัฐธรรมนูญ 3 ครั้ง ไปได้ แจง ดูแล้วน่าจะรอบคอบที่สุด หลัง ศาลฯ ไม่รับวินิจฉัย ไร้ทางเลือกอื่น แย้ม ประเดิมครั้งแรก ส.ค.นี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังหารือกับนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ถึงการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีการคุยกันไปแล้วในการหารือของหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวันที่ 21 เม.ย. โดยจะทำประชามติ 3 ครั้ง อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าการทำประชามติ 3 ครั้งน่าจะไปได้ โดยจะมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 23 เม.ย.นี้  ว่าทำประชามติอย่างไร และเป็นอย่างไร ดูกันแล้วว่าน่าจะรอบคอบที่สุด เพราะศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัย ไม่มีทางเลือกอย่างอื่น จึงต้องเป็นไปตามนั้น 

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าเดินหน้าไปได้หรือไม่ เพราะมีบางฝ่ายออกมาต้าน และอ้างว่าเขาไม่มีส่วนรู้เห็น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า มันก็ต้องเดินไปแบบนี้ เราพยายามแล้ว พยายามด้วยการมีมติรัฐสภาเพื่อร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ แต่ศาลไม่รับวินิจฉัย เราพยายามแล้วที่จะทำให้การทำประชามติเหลือ 2 ครั้ง แต่มันเป็นไปไม่ได้ ทำไม่ได้ ไม่รู้จะทำอย่างไร คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 จึงคิดว่าทางที่รอบคอบที่สุดคือ ทำประชามติ 3 ครั้ง จะได้ไปได้ 

เมื่อถามย้ำว่า มั่นใจหรือไม่ว่า ถ้าทำประชามติ 3 ครั้ง เรื่องรัฐธรรมนูญมันจะจบภายในรัฐบาลนี้ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ก็ต้องจบ อยากทำให้จบ เมื่อถามว่า จะทำประชามติได้ครั้งแรกในเดือน ส.ค.นี้ ใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ประมาณนั้น พยายามทำอยู่