'เสรี' ปัดใบปลิว ยัน 'สว.' เลือก 'ป.ป.ช.' มีใบสั่ง

'เสรี' ปัดใบปลิว ยัน 'สว.' เลือก 'ป.ป.ช.' มีใบสั่ง

“เสรี” ปัด "สว." เลือก "ป.ป.ช." มีใบสั่ง หลังมีใบปลิวระบุรายละเอียด แนะ “บิ๊กโจ๊ก” ยื่นเรื่องให้ประธานวุฒิสภาสอบพฤติกรรม ป.ป.ช. เหตุเกี่ยวข้องมากกว่า

 

ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนกล่าวถึงกรณีที่มีเอกสารเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ เชื่อมโยงเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ร้องคัดค้านการทำหน้าที่ของกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รายหนึ่ง ซึ่งมีรายละเอียดโยงถึงกรณีการสรรหา และเห็นชอบกรรมการ ป.ป.ช.รายดังกล่าว ที่มีวุฒิสภาเกี่ยวข้อง ว่า เรื่องดังกล่าวตนยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน ทราบแต่จากข่าวเท่านั้น ส่วนกรณีที่สังคมตั้งคำถามว่ารายละเอียดในใบปลิวซึ่งเกี่ยวกับกระบวนการเห็นชอบ ป.ป.ช. ที่เป็นอำนาจของสว. อาจจะมีใบสั่งนั้น จะพิสูจน์ได้อย่างไร ซึ่งตนยืนยันว่าไม่มีใครสั่งได้ เพราะสว. จะพิจารณาในรายละเอียดของคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามตามการตรวจสอบมาแล้ว ขณะที่การสรรหาตั้งแต่ต้น สว.ไม่เกี่ยวข้องเพราะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหากรรมการองค์กรอิสระ

“การสรรหาเป็นความรับผิดชอบของกรรมการสรรหา ส่วน สว. ดูคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม ดังนั้นเมื่อส่งรายชื่อมา สว. พิจารณาข้อมูลตรวจ ตามข้อมูลที่สืบค้นได้ ที่ผ่านมาการเลือกกรรมการองค์กรอิสระมีทั้งที่สว.เห็นชอบ และไม่เห็นชอบ ซึ่งเป็นการทำตามหน้าที่ของสว.” นายเสรี กล่าว

เมื่อถามว่าการใช้ดุลยพินิจของ สว. นั้น บางคนมองว่าเกี่ยวกับใบสั่ง นายเสรี กล่าวว่า สว.ดูข้อมูลที่ปรากฏ สั่งไม่ได้ จะพิสูจน์ว่ามีใบสั่งอะไร เพราะที่ผ่านมา สว. พิจารณาเห็นชอบกรรมการอิสระ บางคนก็ไม่ผ่าน ไม่ใช่ผ่านทุกเรื่อง เพราะ สว.ตรวจสอบคุณสมบัติ

เมื่อถามว่าในเอกสารที่เผยแพร่มีผลกระทบต่อระบบสรรหา และคัดกรองคนเป็นกรรมการองค์กรอิสระ มองว่าจะมีผลต่อการโละบทบัญญัติเหล่านั้นหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต  ข้อเท็จจริงไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร แม้เป็นเรื่องที่ปรากฏตามใบปลิว แต่ข้อเท็จจริงจะจริงหรือไม่จริง ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่าการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการองค์กรอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ ตามขั้นตอนจะทำได้อย่างไรบ้าง นายเสรี กล่าวว่า  ต้องดูว่ายื่นให้ใคร หากยื่นให้กรรมการ ป.ป.ช. ต้องรอดูว่า ป.ป.ช.ว่าอย่างไร ทั้งนี้ต้องดูเจตนา และประสงค์ของคนยื่น ที่ว่าจะยื่นให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภานั้นอาจจะไม่เกี่ยวข้อง แต่หากเป็นประธานวุฒิสภา อาจจะเกี่ยวมากกว่าเพราะเป็นผู้สนองพระบรมราชโองการ.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์