'พีระพันธุ์' ย้ำความตั้งใจ ให้รัฐบาลกำหนดราคาน้ำมัน แทนตลาดโลก

'พีระพันธุ์' ย้ำความตั้งใจ ให้รัฐบาลกำหนดราคาน้ำมัน แทนตลาดโลก

"พีระพันธุ์" ย้ำตั้งใจ ให้ "รัฐบาล" กำหนดราคาน้ำมัน แทนตลาดโลก ระบุไม่ใช่เรื่องยากหรือง่าย ตั้งเป้ารื้อสิ่งไม่ดีให้หมด

ที่สโมสรราชพฤกษ์ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรมว.พลังงาน ฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงการประกาศเดินหน้ากำหนดราคาน้ำมันโดยรัฐบาล ไม่ใช่ตลาดโลก ว่า อยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งยืนยันว่าจะทำได้ในรัฐบาลปัจจุบัน  ทั้งนี้ไม่ใช่เรื่อง่าย หรือยาก แต่เป็นความตั้งใจที่จะทำ

นายพีระพันธุ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับปัญหาพลังงานมี 2 เรื่อง คือปัญหาเรื่องโครงสร้างและระบบ ที่ไม่มีใครเข้ามาปรับปรุงแก้ไขให้ประชาชน ตนตั้งใจจะทำ และกำลังทำอยู่ ส่วนกรณีที่ราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นนั้น ต้องใช้การรักษาระดับน้ำมัน ต้องใช้ 2 กลไก เป็นอำนาจกองทุน คือ การกำหนดเพดานภาษีกรมสรรพสามิต และภาษีที่เก็บจากน้ำมัน เป็นอำนาจของคณะกรรมการ ไม่ใช่ของกระทรวงพลังงาน แต่เงื่อนไขปัจจุบันกฎหมายตัดอำนาจการกำหนดเพดานออก จึงเป็นสาเหตุแบกภาระ ทั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ตนเองต้องการแก้ไข จะต้องแก้กฎหมาย ซึ่งกำลังยกร่างอยู่ ไม่ต้องกลัวว่าล่าช้า เพราะตนเองร่างกฎหมายเอง

 

"เมื่อไปถึงขั้นสุดท้ายที่วางแนวทางเป็นอำนาจรัฐบาล แต่ก่อนถึงวันนั้นเราต้องค่อย ๆ ปรับ เพราะโครงสร้างไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลง อย่างน้อยต้องเปลี่ยน และจะเริ่มทำ ซึ่งเราไม่เคยรู้ต้นทุน แต่ทำไมถึงขาดทุน การเอาเงินในกองทุนไปชดเชย ชดเชยกับอะไร พรรครวมไทยสร้างชาติบอกไว้แล้วจะมารื้อสิ่งไม่ดีให้หมด" นายพีระพันธุ์ กล่าว